ทหารเมียนมาปะทะเคเอ็นยู ชาวบ้าน 700 ชีวิตอพยพเข้าไทย

ภูมิภาค
17 ธ.ค. 64
08:06
289
Logo Thai PBS
ทหารเมียนมาปะทะเคเอ็นยู ชาวบ้าน 700 ชีวิตอพยพเข้าไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชายแดนไทย-เมียนมา ฝั่ง จ.ตาก เกิดเหตุยิงปะทะระหว่างทหารรัฐบาลเมียนกับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู หลังทหารเมียนมาเข้าไปตรวจสอบและจับกุมกลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่ไปอาศัยอยู่กับฝ่ายเคเอ็นยู

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2564 ทหารรัฐบาลเมียนมากับกองกำลัง สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู ยิงปะทะกันตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ฝั่ง จ.ตาก ทำให้ชาวเมียนมาเชื้อสายกะเหรี่ยงจากทางใต้ จ.เมียวดี ตรงข้ามบ้านแม่ตาวดอนไชย หรือบ้านไร่ ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก จำนวนกว่า 700 คน หนีภัยจากการสู้รบเข้ามาเขตไทย


การปะะทะกันครั้งนี้ มีรายงานว่า กลุ่มราษฎรกะเหรี่ยงทั้งหมดอยู่ในพื้นที่บ้านเลอเตก่อ ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมของเคเอ็นยู แต่ทหารเมียนมาได้เข้าไปตรวจสอบและจับกุมกลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่หลบหนีไปจากเมืองต่าง ๆ และไปอาศัยอยู่กับฝ่ายเคเอ็นยู รวมไปถึงการฝึกอาวุธยุทโธปกรณ์ด้วย

สำหรับเหตุการณ์การสู้รบครั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน พยาบาลฝ่ายไทยได้ปฐมพยาบาลให้ในเบื้องต้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารฝ่ายปกครองและตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 อ.แม่สอด ได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่และช่วยเหลือผู้ลี้ภัยไปยังบริเวณในหมู่บ้านและให้อาหารและน้ำดื่มจากการบริจาคของชาวไทย

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีกระสุนปืน ค.60 ล้ำเข้ามาตกในเขตไทย 1 นัด ซึ่งเป็นบริเวณไร่อ้อยและใกล้กับชุมชน แต่ไม่มีผู้ใดได้รับอันตรายทำให้เกิดไฟลุกไหม้ไร่อ้อยเป็นวงกว้าง และทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านต้องวิ่งหนีออกจากพื้นที่ เจ้าหน้าที่ได้ประสานรถดับเพลิงเข้าไปควบคุมเพลิงไหม้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง