คณะกรรมาธิการสิทธิฯ-NHRC เร่งรัฐจัดงบดูแลผู้ลี้ภัยชายแดนไทย-เมียนมา

ภูมิภาค
17 ธ.ค. 64
10:37
248
Logo Thai PBS
คณะกรรมาธิการสิทธิฯ-NHRC เร่งรัฐจัดงบดูแลผู้ลี้ภัยชายแดนไทย-เมียนมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภาและคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขอให้รัฐจัดงบประมาณช่วยเหลือผู้ลี้ภัยสงครามชายแดนไทย-เมียนมาที่เข้ามาพักพิงชั่วคราวในไทย พร้อมจัดเสบียงอาหารยารักษาโรคและความปลอดภัยรองรับเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2564 คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภาที่มีนายสมชาย แสวงการ เป็นประธาน กับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมี น.ส.พรประไพ กาญจนรินทร์ ประชุมร่วมกันที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ศูนย์ราชการ

หัวข้อหนึ่งในการประชุมร่วมมีการหยิบยกเรื่อง สถานการณ์สู้รบในประเทศเมียนม่าที่มีมากขึ้นในเวลานี้โดยเฉพาะช่วงฤดูแล้งนี้ ซึ่งมีผลกระทบมากขึ้นต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ริมชายแดนไทย-เมียนม่าใกล้พื้นที่สู้รบ และมีข้อเสนอและแนวทางเร่งด่วนดังกล่าวต่อปัญหาของหน่วยราชการในพื้นที่ชายแดนไทยให้มีการเตรียมความพร้อมมากขึ้น

ทั้งนี้ เห็นควรให้จังหวัดดังกล่าวได้จัดตั้งงบประมาณให้กับศูนย์พักพิงชั่วคราวเพื่อรองรับผู้ลี้ภัยสงครามชาวไทยและชนกลุ่มน้อยชาวเมียนมา ริมชายแดนที่จะหนีภัยสงครามข้ามมาพักพิงชั่วคราว เพิ่มงบประมาณที่มากขึ้นในการจัดเสบียงอาหารและยารักษาโรคให้เพียงพอ และจัดหน่วยดูแลรักษาความปลอดภัยพร้อมทั้งให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือในด้านอื่น ๆ ตามหลักการสิทธิมนุษยชนสากลด้วย

คณะกรรมสิทธิสมุษยชนแห่งชาติและคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา จะได้ร่วมกันติดตามประสานงานกันเพื่อให้มีการดูแลผู้ลี้ภัยสงครามทั้งสองประเทศ ให้ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงและปลอดภัยในห้วงเวลานี้ต่อไปด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองกําลังนเรศวรประท้วงเมียนมา เหตุปะทะเคเอ็นยูทำกระสุนตกฝั่งไทย

ทหารเมียนมาปะทะเคเอ็นยู ชาวบ้าน 700 ชีวิตอพยพเข้าไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง