"คลัง" เล็งเก็บภาษีขายหุ้น 0.1% ตลท.รับกระทบตลาดทุนไทย

เศรษฐกิจ
17 ธ.ค. 64
13:52
1,370
Logo Thai PBS
"คลัง" เล็งเก็บภาษีขายหุ้น 0.1% ตลท.รับกระทบตลาดทุนไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักลงทุนขายหุ้นไทย หลังกระทรวงการคลังเตรียมจัดเก็บภาษีซื้อขายหุ้น 0.1% หวังจัดเก็บรายได้รัฐเพิ่ม 1.6 หมื่นล้านบาท ขณะที่ผู้จัดการ ตลท.ยอมรับกระทบตลาดหุ้นไทย พร้อมขอเวลาทำความเข้าใจและกำหนดอัตราจัดเก็บให้แข่งขันตลาดหุ้นคู่แข่งได้

วันนี้ (17 ธ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการซื้อขายหุ้นไทย วันนี้ (17 ธ.ค.) ปิดตลาดช่วงเช้า (12.30 น.) ปรับตัวลดลง-4.56 จุด อยู่ที่ 1,640.76 จุด คิดเป็นมูลค่าซื้อขาย 49,604.45 ล้านบาท

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า นักลงทุนรับทราบข่าวการเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้น หรือ Financial Transaction Tax มาโดยตลอด จนถึงวันนี้ที่มีการนำเสนอข่าวอัตราจัดเก็บภาษี 0.1%

ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ได้นำเสนอข้อมูลเชิงวิเคราะห์ถึงผลกระทบจากการจัดเก็บภาษีดังกล่าว เนื่องจากกระทรวงการคลังจำเป็นต้องเพิ่มจัดเก็บรายได้ภาครัฐ และถูกชะลอการบังคับใช้มานาน แต่ ตลท.ไม่ได้เป็นผู้เสนออัตราที่ระดับใด

หากกระทรวงการคลังจัดเก็บภาษี Financial Transaction Tax อัตราร้อยละ 0.1 กรณีซื้อขายเฉลี่ยเกินเดือนละ 1 ล้านบาท จะกระทบมูลค่าซื้อขายในตลาดหุ้นไทย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ลงทุนรายใหญ่ ผู้ลงทุนประเภทเก็งกำไรระยะสั้น คาดว่าหากจัดเก็บภาษีซื้อขายหุ้นในอัตราดังกล่าว จะช่วยให้รัฐจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้น 1.6 หมื่นล้านบาท

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้กระทรวงการคลังพิจารณาอัตราจัดเก็บภาษีดังกล่าว ให้สะท้อนค่าใช้จ่ายรวมจากการซื้อขายหุ้น ความสามารถในการชำระ และสภาวการณ์ลงทุนในประเทศ ควรสอดคล้องและเทียบเคียงกับตลาดหุ้นคู่แข่งในภูมิภาคด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังได้เสนอให้ ตลท.เป็นผู้จัดทำแผนพัฒนาตลาดทุนฉบับใหม่ เพื่อรักษาบรรยากาศการลงทุนหุ้นไทย รองรับการจัดเก็บภาษีดังกล่าวด้วย และขอเวลาทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วน ก่อนประกาศบังคับใช้ เพื่อลดผลกระทบให้ได้มากที่สุด

"สรรพากร" ยืนยันเก็บภาษีหุ้นไม่กระทบนักลงทุนรายย่อย

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ภาษีซื้อขายหุ้น ซึ่งเป็นภาษีธุรกิจเฉพาะ ถูกยกเว้นการจัดเก็บมานานกว่า 30 ปี ซึ่งกรมสรรพากรอยู่ระหว่างพิจารณาละเอียดการจัดเก็บภาษีดังกล่าว ภายใต้เงื่อนไขเวลาที่เหมาะสม พร้อมยืนยันว่าการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวนั้น ไม่กระทบทางตรงต่อนักลงทุนรายย่อยที่มีมากกว่าร้อยละ 85 ของตลาด

สำหรับโมเดลการจัดเก็บภาษีซื้อขายหุ้นมี 3 แบบ ได้แก่

1. การขายหุ้นในตลาด 1 ล้านบาทต่อเดือน
2. การขายหุ้นในตลาด ตั้งแต่ 2 ล้านบาทต่อเดือน
3. การขายหุ้นในตลาดตั้งแต่ 2 ล้านบาทต่อเดือนขึ้นไป โดยในตรากฎหมายเดิมนั้นกำหนดไว้ว่าการขายหุ้นในตลาด 1 ล้านบาทขึ้นไปจะต้องเสียภาษีในอัตราร้อยละ 0.1 ของมูลค่าขาย แต่ปัจจุบันยังได้รับการยกเว้น

ไม่เพียงการพิจารณาจัดเก็บภาษีซื้อขายหุ้น หรือ Financial Transaction Tax แต่กรมสรรพากรยังอยู่ระหว่างพิจารณาเก็บภาษีกำไรจากการขายหุ้น หรือ Capital gain ที่ปัจจุบันได้รับการยกเว้น และต้องเสนอ ครม.ตรากฎหมายใหม่ หรือแก้ไขประมวลรัษฎากรเพิ่มเติม แต่สำหรับ Financial Transaction Tax มีกฎหมายรองรับอยู่แล้ว แต่ได้รับการยกเว้นมาตั้งแต่ปี 2534

ขณะที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ซึ่งเดินทางไปร่วมงานพิธีส่งมอบ-รับมอบ สวนป่า “เบญจกิติ” ระหว่างกองทัพบก กรมธนารักษ์ และกรุงเทพมหานคร ปฏิเสธที่จะตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าว เกี่ยวกับแนวทางการจัดเก็บภาษีซื้อขายหุ้น โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “ขอให้วันนี้นำเสนอข่าวสวนเบญจกิติดีกว่า”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง