ทำไม! ไม่มีธงชาติไทยในพิธีรับรางวัล "บาส-ปอป้อ" คว้าแชมป์โลก

กีฬา
20 ธ.ค. 64
14:50
6,198
Logo Thai PBS
ทำไม! ไม่มีธงชาติไทยในพิธีรับรางวัล "บาส-ปอป้อ" คว้าแชมป์โลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไขคำตอบ! ไร้ธงชาติไทยในพิธีรับรางวัล "บาส-ปอป้อ" คว้าแชมป์โลกแบดมินตันคู่ผสม เพราะถูกแบนจากองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก ด้าน กกท.เดินหน้าเร่งแก้กฎหมายหวังสำเร็จก่อนเป็นเจ้าภาพเอเชียนอินดอร์-แอนด์ มาร์เชียลอาร์ตเกมส์

ท่ามกลางบรรยากาศแห่งความสุขที่ "เดชาพล พัววรานุเคราะห์" หรือ บาส และ "ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย" หรือ ปอป้อ คว้าแชมป์โลกแบดมินตันคู่ผสมมาได้ บางคนอาจสงสัยว่า เหตุใดระหว่างพิธีรับรางวัลไร้ธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสา แต่กลับเป็นธงสีขาวที่เขียนว่า "Badminton Association Thailand สมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย" 

สำหรับประเด็นนี้เกิดจากกรณีที่องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาดา) ประกาศแบนประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาระดับภูมิภาค, ทวีป และโลก รวมทั้งห้ามใช้ธงชาติไทย ส่งนักกีฬาลงเเข่งขันเป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากไทยไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดสารกระตุ้นของวาดา ในด้านการบังคับใช้กฎหมาย 

นักกีฬาจากไทยจะสามารถร่วมแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติได้ แต่รายการที่วาดาเป็นผู้ดูแลการแข่งขันนักกีฬาจะไม่มีสิทธิ์ ใช้ธงชาติตัวเองจนกว่าจะมีการยกเลิกโทษดังกล่าว


ก่อนหน้านี้ นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า ไทยไม่ได้นิ่งนอนใจ และเร่งแก้ไขพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้าม เพราะบางข้อไม่สอดคล้องกับกฎวาดา แต่ระบบการแก้ไขกฎหมายของไทยต้องใช้เวลา เบื้องต้น อาจต้องออกเป็นพระราชกำหนด เพื่อให้เร็วและแก้ไขได้ทันก่อนที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพกีฬาเอเชียนอินดอร์-แอนด์ มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ในเดือน มี.ค.2565 

สำหรับกรณีของไทยถูกเเบนจากประเด็นการแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมสารต้องห้ามทางการกีฬาปี 2555 ที่มีบางส่วนไม่สอดคล้องกับเกณฑ์ใหม่ของวาดา ที่มีการอัปเดตอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะกฎใหม่ เมื่อวันที่ 1 ม.ค.2564 ที่ต้องมีบทลงโทษตามกฎหมายของประเทศนั้น ๆ ซึ่งไทยพยายามแก้ไขตั้งแต่ปีก่อน แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ทันตามกรอบเวลาของวาดา

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไม่ใช่การแบนโดยตรงจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) แต่การแบนจากวาดามีผลไม่ต่างจากการแบนของไอโอซี ซึ่งหากระบวนการแก้ไขกฎหมายของไทยล่าช้าไปมากกว่านี้ อาจจะกระทบถึงการแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่หางโจว ประเทศจีน ในเดือน ก.ย.ปีหน้า ที่จะไม่สามารถใช้ธงชาติไทยในสนามได้อีกด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สร้างประวัติศาสตร์! "บาส-ปอป้อ" คว้าแชมป์โลกแบดมินตันคู่ผสม

ไทยเร่งแก้ ก.ม.สารต้องห้าม หลังถูก "วาดา" ลงโทษ

กกท.เร่งออก พ.ร.ก.สารต้องห้าม ปลดล็อกเเบนไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง