หนีสู้รบ "เมียนมา-เคเอ็นยู" เข้าไทยกว่า 4 พันคน

ภูมิภาค
20 ธ.ค. 64
19:35
803
Logo Thai PBS
หนีสู้รบ "เมียนมา-เคเอ็นยู" เข้าไทยกว่า 4 พันคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทหารเมียนมายังคงปะทะกับกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก และมีการเสริมกำลังพร้อมอาวุธหนักเข้าพื้นที่ต่อเนื่อง ทำให้ชาวเมียนมาหนีภัยสงครามเข้ามาฝั่งไทยมากกว่า 4,000 คนแล้ว

การสู้รบระหว่างทหารกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) กับ ทหารเมียนมา ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ที่บ้านเลอเตก่อ บ้านแม่ตอตะเล, บ้านมินลาปี่น และบ้านผาลู ตรงข้าม ต.แม่ตาว ต.แม่กุ และ ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก

 

ล่าสุดทหารเมียนมาเสริมกำลังเข้าพื้นที่อีก 200 นาย พร้อมอาวุธหนัก ทั้งรถหุ้มเกราะและรถถัง ส่งผลทำให้ราษฎรชาวเมียนมา ยังคงหนีภัยสู้รบเข้ามาฝั่งไทยต่อเนื่อง

ขณะที่ฝ่ายเคเอ็นยู ส่งหนังสือแจ้งให้ทหาร 7 กองพลตั้งแต่ด้านเหนือ จรดด้านใต้ ตรงข้ามกับไทย หากพบศัตรูเข้าพื้นที่ให้ยิงได้ทันที ล่าสุดมีกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ได้ระเบิดสะพานที่รัฐบาลไทยสร้างให้เมียนมา บนทางหลวงสายเอเชียบริเวณเมืองกอกาเลก ลึกจากชายแดนไทย-เมียนมาไป 60 กม.ได้รับความเสียหาย แต่รถยนต์เล็กยังไปได้

 

การสู้รบทำให้มีผู้หนีภัยชาวกะเหรี่ยง ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านโซซิเมียน ตรงข้าม ต.แม่กุ อ.แม่สอด ต้องอพยพไปกางเต็นท์ ริมแม่น้ำเมย เพื่อรอข้ามมาฝั่งไทย ล่าสุดมีผู้หนีภัยสู้รบเข้ามาบริเวณชายไทยด้าน ต.มหาวัน และ ต.แม่ตาว ประมาณ 4,000 คน

 

 

ด้าน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า นายกรัฐมนตรี ให้ดูแลความปลอดภัยชาวเมียนมา ตามหลักมนุษยธรรม แต่เป็นการชั่วคราวเมื่อสถานการณ์สงบให้ส่งกลับทันที พร้อมมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นผู้ควบคุมสถานการณ์ ส่วนทหารเป็นผู้สนับสนุนภารกิจ และติดตามสถานการณ์การสู้รบอย่างใกล้ชิด

 

 

ส่วนเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุว่า มีผู้หนีภัยสู้รบบางส่วน จากการตรวจคัดกรองโควิดพบติดเชื้อ และส่งเข้ารักษาตัวแล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง