เจาะเคล็ดลับสู่แชมป์โลกแบดมินตันคู่ผสมของ "บาส-ปอป้อ"

กีฬา
21 ธ.ค. 64
18:15
635
Logo Thai PBS
เจาะเคล็ดลับสู่แชมป์โลกแบดมินตันคู่ผสมของ "บาส-ปอป้อ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจาะเคล็ดลับความสำเร็จแชมป์โลกแบดมินตันคู่ผสมของ "บาส-ปอป้อ" และคนเบื้องหลังอย่าง "โค้ชโอม" ที่คอยใส่ใจทุกรายละเอียด

วันนี้ (21 ธ.ค. 64) ชวนมาเจาะเคล็ดลับสู่แชมป์โลกของนักแบดมินตันไทย #บาสปอป้อ ที่สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์โลกแบดมินตันคู่ผสม ในรายการล่าสุด "TotalEnergies BWF World Championships 2021" ที่ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา

โดยทั้งสองคนหลังกลับมาถึงประเทศไทยได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางออนไลน์กับ #ThaiPBS เล่าถึงเคล็ดลับในการดูแลร่างกายตัวเองให้สามารถทำการแข่งขันได้ทั้งปีโดยที่ไม่มีอาการบาดเจ็บว่า

"ก่อนไปแข่งต้องเตรียมตัวเรื่องร่างกายให้ดี เรื่องซ้อม ทางทีมงานจัดแผนการซ้อมมาให้อยู่แล้ว แล้วก็ระหว่างแข่งก็พยายามคูลดาวน์เยอะ ๆ และยืดกล้ามเนื้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย หรือ "ปอป้อ" เล่าอธิบายเสริมว่า ถ้ามีเวลาก็จะแช่น้ำร้อนสลับเย็นเพื่อให้ร่างกายสดชื่น ประกอบกับกินอาหารและพักผ่อนให้เพียงพอ

ทางด้าน เดชาพล พัววรานุเคราะห์ หรือ "บาส" เผยว่า ดูแลตัวเองเหมือนกับปอป้อ "กินให้พอ นอนให้พอ ดูแลตัวเองให้มาก เพราะก่อนมาแข่งก็ทุ่มเทซ้อมมาหนักมากครับ"

สำหรับผลงานในปีนี้ บาสและปอป้อเก็บชัยชนะ 25 แมตช์รวด ปอป้อเล่าถึงการพัฒนาจุดเด่นในปีนี้ว่า

พยายามเรียนรู้ทุกแมตช์ ว่าเรามีตรงไหนที่ยังไม่ดีพอ พยายามปรับให้มันดีขึ้น แล้วเหมือนจะเริ่มรู้แล้วว่ารูปแบบไหนที่เราชอบ และเล่นออกมาได้ดี และนำเรามาสู่ชัยชนะได้

"ความคิด และความสัมพันธ์ภายในเกม ที่ดีขึ้นเยอะ" บาสเล่าว่า พยายามคุยกันให้มากขึ้นว่าเกิดอะไรขึ้นในเกม คิดเห็นอย่างไร แล้วหาทางที่ดีที่สุดร่วมกัน

บุคคลเบื้องหลังความสำเร็จ "บาส-ปอป้อ"

นอกจากผลงานในสนามของคู่แบดมินตันที่โดดเด่นแล้ว อีกจุดที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ การดูแลของ "โค้ชโอม" เทศนา พันธ์วิศวาส ผู้ฝึกสอนนักแบดมินตัน เจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ 1999 ประเภทชายคู่

ปอป้อเล่าถึงการดูแลของโค้ชโอม ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จว่า ใส่ใจทุกรายละเอียดในการแข่งขัน ว่ามีจุดเด่นและจุดด้อยตรงไหน แล้วนำมาพัฒนาให้ดีขึ้น

ส่วนบาสเล่าว่า โค้ชโอมดูแลกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ เป็นคนวางแผนการซ้อม ว่าแต่ละสัปดาห์ต้องฝึกซ้อมอย่างไรบ้าง เป็นการวางแผนตั้งแต่ก่อนซ้อม

ทีมเราจริง ๆ เล่นคู่ แต่เรามี 3 คน เรามีโค้ชคอยอยู่ข้างหลัง คอยเห็นอีกมุมมองหนึ่ง ที่เราอาจจะมองไม่เห็น หรือเขาเห็นเยอะกว่าเรา

นอกจากนั้น การสื่อสารแนะนำกันระหว่างเซตก็มีส่วนช่วยในการเล่นให้ดีขึ้น

สำหรับการเจอคู่จากญี่ปุ่น "ยูตะ วาตานาเบ้" กับ "อลิสะ ฮิกาชิโนะ" คู่มือวางอันดับ 3 ของรายการ คู่มืออันดับ 4 ของโลกจากญี่ปุ่น ในประเด็นปัจจัยที่ช่วยผลักดันให้พลิกกลับมาชนะได้ หลังจากที่ 4 แมตช์แรกที่เจอกัน บาสกับปอป้อเป็นฝ่ายพ่ายติดต่อกัน แต่ 3 เกมหลังสุดในรอบชิง กลับสามารถเอาชนะมาได้

ปอป้อเล่าว่า ปัจจัยนั้นคือการพยายามกลับมาเป็นฝ่ายบุกให้ได้มากที่สุด "เพราะถ้าใครเป็นฝ่ายรับยังไงก็เสียเปรียบอยู่แล้ว ถ้าเขาจะเล่นเกมบุกกลับมา เราก็ทำยังไงก็ได้ ไม่ให้เขาได้บุก"

ขณะที่ บาสเล่าว่า "หลัก ๆ ที่ทำให้ชนะ คือ แผนการเล่นที่ต่างออกไปจากเดิม...ต้องพยายามคุมเกมบุกเอาไว้ พยายามเป็นฝ่ายบุก ก็จะมีโอกาสชนะ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง