กลุ่ม Save นาบอน อดข้าวประท้วงจี้รัฐบาลตั้ง กก.-ทำ SEA

สิ่งแวดล้อม
23 ธ.ค. 64
15:56
507
Logo Thai PBS
กลุ่ม Save นาบอน อดข้าวประท้วงจี้รัฐบาลตั้ง กก.-ทำ SEA
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่ม Save นาบอน เริ่มอดข้าวประท้วง ตั้งแต่เช้าวันนี้ ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องรัฐบาลตั้งคณะกรรมการกลาง และให้ทำ SEA เพื่อยืนยันว่าควรสร้างโรงไฟฟ้าหรือไม่

วันนี้ (23 ธ.ค.2564) การอดข้าวประท้วง เป็นวิธีที่แกนนำ ประกาศว่านี่คือการยกระดับต่อสู้กับรัฐ ด้วยวิธีอารยะ เป็นการแสดงถึงการไม่ยอมรับกับผลเจรจาเมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.2564) ที่มีตัวแทนสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานนโยบายและแผนการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เข้าร่วมด้วย แต่ยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการกลาง

โจทย์ใหญ่เรื่องนี้ชาวบ้านและกลุ่ม Save นาบอน เสนอให้ยุติการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล เนื่องจากสร้างอยู่ใจกลางชุมนุม ต.ทุ่งสง อ.นาบอน จ.นครศรีธรรมราช แต่ถ้าเอกชนจะเดินหน้าก่อสร้างต่อไป ข้อเสนอคือ ต้องทบทวนหลักการและกระบวนการกันใหม่

 

ทำให้เมื่อวานนี้ มีการประชุมร่วมกัน 3 ฝ่าย ระหว่างสำนักนายกรัฐมนตรี สผ. และตัวแทนชาวบ้าน นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกฯ ระบุว่า นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบข้อกังวล และลงนามสั่งทบทวนแล้ว โดยให้ สผ.รับผิดชอบกระบวนการหลังจากนี้

แต่ผลประชุมไม่เป็นที่พอใจ ซึ่งกลุ่ม Save นาบอน อธิบายเหตุผลซึ่งนำมาสู่การ อดข้าวประท้วงวันนี้คือ แม้นายกรัฐมนตรีลงนามคำสั่งให้ สผ.ทบทวนก็จริง แต่ไม่ตั้งคณะกรรมการกลางตามที่เสนอ รวมถึงยังไม่ได้ทำกระบวนการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA) เป็นหัวใจสำคัญ ที่ชาวบ้านเชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ชี้ขาดได้ว่า การก่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งนี้เหมาะสมหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาเวลา 16.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเปิดการจราจร ถ.พิษณุโลก หน้าทำเนียบฯ โดยขยับออกไปรอหนังสือคำสั่งตั้งกรรมการกลาง จากนายกรัฐมนตรี บนทางเท้าหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีฯ พระนคร ใกล้สะพานชมัยมรุเชษฐ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง