ผลวิจัยชี้ติด "โอมิครอน" เข้า รพ.น้อยลง 50-70%

ต่างประเทศ
24 ธ.ค. 64
11:40
1,593
Logo Thai PBS
 ผลวิจัยชี้ติด "โอมิครอน" เข้า รพ.น้อยลง 50-70%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิตาลีสั่งงดกิจกรรมฉลองปีใหม่ เพื่อรับมือโอมิครอน หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันเดียวมากกว่า 44,000 คน ขณะที่ผลการศึกษาล่าสุดจากอังกฤษชี้ว่าความจำเป็นในการต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อโอมิครอนลดลง แต่ยังเป็นภัยต่อระบบสาธารณสุขอยู่

วันนี้ (24 ธ.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งใหญ่ในอังกฤษ พบว่าผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จำเป็นจะต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลน้อยลงร้อยละ 50-70 ซึ่งถือเป็นความหวังในการรับมือโรคสายพันธุ์นี้

 

แต่การระบาดที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ยังถือเป็นความเสี่ยงที่จะทำให้ระบบสาธารณสุขได้รับผลกระทบอยู่ เนื่องจากต่อให้อาการป่วยจากไวรัสกลายพันธุ์นี้จะรุนแรงน้อยลง แต่เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว การแพร่ระบาดที่รวดเร็ว และทำให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ยังถือเป็นภัยคุกคามต่อระบบสาธารณสุขมากกว่าอยู่ดี

 

การศึกษาครั้งใหญ่นี้เก็บข้อมูลจากผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนและเดลตาทั้งหมดทั่วสหราชอาณาจักร ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย. ซึ่งครอบคลุมถึงผู้ติดเชื้อโอมิครอนที่รักษาตัวในโรงพยาบาล 132 คน และผู้ที่เสียชีวิตจากสายพันธุ์นี้ภายใน 28 วัน หลังการติดเชื้อ จำนวน 14 คน

 

นอกจากนี้ ผลการศึกษาดังกล่าวยังระบุว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนเข็มกระตุ้นในการป้องกันโอมิครอนจะเริ่มลดลงภายในเวลา 10 สัปดาห์ หลังจากได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น แต่ประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันอาการป่วยรุนแรงจากการติดเชื้อยังจะว่าดีมาก

 

ขณะที่เอกวาดอร์กลายเป็นชาติแรกในโลกที่บังคับให้ประชาชนทั้งหมด ตั้งแต่อายุ 5 ปีขึ้นไปต้องฉีดวัคซีน เพื่อเร่งรับมือไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน หลังจากพบผู้ติดเชื้อกลายพันธุ์นี้ในประเทศเป็นครั้งแรก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยกเว้นผู้ที่มีเหตุผลจำเป็นด้านสุขภาพที่จะได้รับการยกเว้น

 

ส่วนอิตาลีออกกฎบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากขณะอยู่กลางแจ้ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและในบางกรณีจะมีการบังคับให้ประชาชนใช้หน้ากากที่มีคุณภาพสูงสำหรับการป้องกันโรคด้วย เช่น การโดยสารรถสาธารณะ หรือใช้บริการโรงภาพยนตร์ โรงละคร และการเข้าชมการแข่งขันกีฬาต่างๆ

 

นอกจากนี้ รัฐบาลอิตาลียังสั่งห้ามการจัดงานรื่นเริง เพื่อฉลองเทศกาลปีใหม่ทั้งหมด รวมทั้่งสั่งงดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมากทั้งคอนเสิร์ต กิจกรรมกลางแจ้ง และปิดสถานบันเทิงต่างๆ ไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค.2565 หลังจากอิตาลีพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้่นมากกว่า 44,000 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 70 ภายในเวลา 1 สัปดาห์เท่านั้น

 

ที่มา : BBC

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"พิธา" รับ "เพชร-กรุณพล" 1 ใน 3 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หลักสี่ เตรียมเคาะวันนี้

กทม.ติดอันดับ 14 ของโลกเมืองในฝุ่นค่าดัชนีคุณภาพอากาศสีแดง

ร้องเรียนเยียวยาโรงงานหมิงตี้ ขั้นต่ำ 40 บาท

สหรัฐฯ อนุมัติยาต้านไวรัส COVID-19 "โมลนูพิราเวียร์"

คนขับเห็นด้วยห้ามรถบรรทุกวิ่งถนน 304 ช่วงปีใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง