คลังชง ครม.เคาะเกณฑ์บัตรสวัสดิการฯ รอบใหม่ 28 ธ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
27 ธ.ค. 64
06:24
8,001
Logo Thai PBS
คลังชง ครม.เคาะเกณฑ์บัตรสวัสดิการฯ รอบใหม่ 28 ธ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการคลังเตรียมเสนอ ครม.พิจารณาหลักเกณฑ์คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ ในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ ผู้ที่มีรายได้น้อยต้องลงทะเบียนใหม่ทุกคน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาทบทวนหลักเกณฑ์คุณสมบัติ ผู้เข้าร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ และจะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาในวันที่ 28 ธ.ค.นี้

ด้านนายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจ กล่าวว่า กระทรวงการคลังยังไม่ได้เสนอ ครม.พิจารณาแพ็กเกจสวัสดิการ สำหรับผู้ถือบัตรฯ รอบใหม่ เนื่องจากต้องการประเมินจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการที่ชัดเจน ก่อนออกแบบมาตรการให้เหมาะสม และวงเงินที่จำเป็นต้องใช้ดำเนินโครงการฯ หลังประเมินว่าแนวโน้มผู้เข้าร่วมโครงการฯ อาจเพิ่มขึ้น 15 ล้านคน จากปัจจุบัน 13.9 ล้านคน

สำหรับกรอบคุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ กำหนดให้ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป สัญชาติไทย มีรายได้ต่อครัวเรือนไม่เกิน 200,000 บาท เงินฝากไม่เกินครัวเรือนละ 100,000 บาท ถือครองกรรมสิทธิที่อยู่อาศัยตามขนาดพื้นที่ที่กำหนด และหากมีรถเกิน 2 คันจะไม่ได้รับสิทธิดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการฯ จะต้องลงทะเบียนคัดกรองคุณสมบัติใหม่ทั้งหมด ภายใต้มาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มข้น โดยสามารถแสดงการใช้สิทธิด้วยบัตรประชาชน แทนการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐแบบเดิม

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ครม.เห็นชอบโครงการ "คนละครึ่ง" เฟส 4 คาด เริ่ม มี.ค.65

กองสลากผุด “โครงการสลาก 80” ขายงวดแรก กทม.-นนทบุรี 17 ม.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง