จับเครือข่ายหลอกกู้เงินออนไลน์ พบเงินหมุนเวียนกว่า 233 ล้าน

อาชญากรรม
28 ธ.ค. 64
15:35
2,025
Logo Thai PBS
 จับเครือข่ายหลอกกู้เงินออนไลน์ พบเงินหมุนเวียนกว่า 233 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปอศ.จับผู้ต้องหาเครือข่ายหลอกประชาชนยื่นกู้เงินออนไลน์ สร้างความเสียหายแก่ประชาชนที่เดือดร้อนต้องการเงินทุน รวมถึงเกิดความเสียหายแก่สถาบันการเงิน เบื้องต้น พบกว่า 40 บัญชีเงินกู้ มีเงินหมุนเวียนในบัญชีกลุ่มผู้ต้องหามากกว่า 233 ล้านบาท

วันนี้ (28 ธ.ค.2564) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ต้องหาเครือข่ายหลอกประชาชนยื่นกู้เงินออนไลน์ อาศัยช่วงที่ประชาชนต้องการเข้าถึงเงินทุน จึงเปิดบริการยื่นกู้ออนไลน์ให้กับชาวบ้าน โดยมีรถเคลื่อนที่บริการรับเอกสารประกอบการกู้เงินถึงหน้าบ้าน เป็นเหตุให้มีผู้เสียหายจำนวนมาก มูลค่าเงินหมุนเวียนในกลุ่มผู้ต้องหาประมาณ 233 ล้านบาท ในห้วงเวลา 3 เดือน

 

พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผู้กำกับการ 5 กองปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ กล่าวว่า หลังสืบสวนพบเครือข่ายผู้ก่อเหตุและระบุพฤติการณ์ได้ จึงนำกำลังเข้าติดตามจับผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุในหลายพื้นที่ ทั้ง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี, ชลบุรี และสระแก้ว โดยจับผู้ต้องหาได้ครบ 14 คนแล้ว สอบปากคำเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ 13 คน

 

ขณะที่พฤติการณ์ก่อเหตุของผู้ต้องหากลุ่มนี้ จะอ้างถึงการบริการดำเนินการยื่นกู้ให้ผู้ที่ต้องการเงินแบบออนไลน์ ประกอบกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 กรณีลดจำนวนผู้เข้าใช้บริการที่ธนาคาร จึงมีผู้หลงเชื่อทำธุรกรรมออนไลน์กับขบวนการนี้เป็นจำนวนมาก

เบื้องต้น พบต้องสงสัยมากกว่า 40 บัญชีเงินกู้ ซึ่งเป็นการให้เอกสารประกอบการกู้เงินจากสถาบันการเงิน แต่ไม่ได้เงินตามที่ยื่นกู้ไป เนื่องจากหลังสถาบันการเงินอนุมัติแล้ว ผู้รับเงินไปใช้ คือกลุ่มขบวนการนี้นั่นเอง ทำให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนและสถาบันการเงิน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"ฝรั่งเศส" ยกระดับมาตรการคุมโควิด-19 

เช็กแผนที่เส้นทาง "โอมิครอน" ไทย 10 วันลาม 17 จังหวัด

คาดเหตุโจมตี "เคเอ็นยู" ฝึกกองกำลังต่อต้านรัฐบาลเมียนมา

สภา ม.รามฯ ระบุถอดถอน "สืบพงษ์" พ้นอธิการบดี เหตุบกพร่องร้ายแรง

"มาโน" ยืนยันไทยไม่ประมาทอินโดนีเซีย ในศึกชิงแชมป์อาเซียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง