ครอบครัว "กัดดาฟี" หนีออกลิเบีย กบดาน "แอลจีเรีย" แล้ว

ต่างประเทศ
30 ส.ค. 54
15:16
26
Logo Thai PBS
ครอบครัว "กัดดาฟี" หนีออกลิเบีย กบดาน "แอลจีเรีย" แล้ว

องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ระบุว่า กองกำลังของพ.อ.กัดดาฟี จับพลเรือนมาเป็นโล่อาวุธเพื่อป้องกันการโจมตีจากนาโต้ และ ยังข่มขืนสตรีหลายคนระหว่างบุกยึดเมืองมิซูราต้า ขณะที่ครอบครัวของพ.อ.กัดดาฟี ได้หลบหนีออกนอกประเทศไปอยู่ที่แอลจีเรียประเทศเพื่อนบ้านแล้ว

โฆษกของฝ่ายกบฏลิเบียเรียกร้องให้รัฐบาลแอลจีเรียส่งตัวสมาชิกครอบครัวของ พ.อ.กัดดาฟีกลับประเทศ โดยระบุว่า การที่แอลจีเรียช่วยเหลือคนเหล่านี้อาจกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เนื่องจากบุคคลเหล่านี้เป็นคนที่ฝ่ายกบฏต้องการตัวเพื่อนำไปดำเนินคดีอย่างยุติธรรม

ก่อนหน้านี้กระทรวงต่างประเทศของแอลจีเรีย ออกแถลงการณ์ระบุว่า นางซาฟิยะห์ ภรรยาของ พ.อ.กัดดาฟี พร้อมด้วยบุตรชาย 2 คนคือ ฮันนิบาล และ โมฮัมเหม็ด รวมถึงไอชา บุตรสาว และ หลานๆ ข้ามพรมแดนเข้าไปอยู่ในกรุงแอลเจียร์แล้วเมื่อวานนี้เวลา 08.45 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 14.45 น.ตามเวลาในไทย

ทั้งนี้ประเทศแอลจีเรียไม่ยอมให้การรับรองสภาการเปลี่ยนถ่ายแห่งชาติของฝ่ายกบฏลิเบีย และมีความเป็นไปได้ว่ารัฐบาลแอลจีเรียอาจจะช่วยเหลือครอบครัวของ พ.อ.กัดดาฟี ด้วยการส่งต่อไปประเทศที่สาม ทั้งนี้ในส่วนของ พ.อ.กัดดาฟียังไม่ทราบว่าซ่อนตัวอยู่ที่ใด

ขณะที่องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน "Physicians for Human Rights" ซึ่งมีสำนักงานในสหรัฐอเมริกาจัดทำรายงานสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในลิเบีย โดยสัมภาษณ์ประชาชนในพื้นที่สู้รบ พบว่า เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมากองกำลังของ พ.อ.กัดดาฟีจับชาวบ้าน 107 คนเป็นโล่มนุษย์เพื่อป้องกันการโจมตีจากนาโต้ นอกจากนี้ยังโจมตีรถพยาบาลของสภาเสี้ยววงเดือน และ ข่มขืนสตรีที่อยู่ในโรงเรียนประถมศึกษาในเมืองมิซูราต้า โดยเหยื่อที่อายุน้อยที่สุดเป็นเด็กหญิงวัยเพียง 14 ปี

ส่วนวันพรุ่งนี้ ( 31 ส.ค.) ตัวแทนจาก60 กว่าประเทศ จะหารือกันที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสในฐานะ "เพื่อนของลิเบีย" หรือ "friends of Libya" เพื่อหารือถึงการฟื้นฟูประเทศหลังสิ้นสุดยุคของพ.อ.กัดดาฟี ที่ปกครองลิเบียมานานถึง 42 ปี

ประเด็นหลักคือการขอให้แต่ละประเทศถอนการอายัดทรัพย์สินของรัฐบาลลิเบียเพื่อให้ฝ่ายกบฏนำเงินไปช่วยเหลือประชาชนและฟื้นฟูประเทศที่เสียหายจากการสู้รบระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายกบฏมานานถึง 6 เดือน ทั้งนี้เงินของ พ.อ.กัดดาฟีถูกกระจายไปทั่วโลกทั้งในรูปแบบของเงินในบัญชีและการลงทุน เฉพาะในสหรัฐ ทรัพย์สินของ พ.อ.กัดดาฟีมีมูลค่าประมาณ 37,000 ล้านเหรียญ หรือ 1,110,000 ล้านบาท
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง