4 อาคารใช้เทคโนโลยีการก่อสร้างแปลกใหม่ในปี 2021

Logo Thai PBS
4 อาคารใช้เทคโนโลยีการก่อสร้างแปลกใหม่ในปี 2021
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

อาคารสิ่งก่อสร้างเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ความเจริญทางด้านเทคโนโลยีของมนุษย์ ปัจจุบันนอกจากสิ่งก่อสร้างจะมีคุณค่าในด้านการออกแบบทางสถาปัตยกรรมยังรวมไปถึงเทคโนโลยีที่ใช้ในการก่อสร้าง หากไร้ซึ่งเทคโนโลยีทันสมัยอย่างในยุคปัจจุบันอาคารสิ่งก่อสร้างรูปแบบแปลกตาอาจไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ช่วงปี 2021 ที่ผ่านมามีอาคารสิ่งก่อสร้างหลายแห่งเปิดตัวต่อสาธารณชนและกลายเป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมที่สำคัญ

Sky Pool สระว่ายน้ำไร้ขอบตึกบรูคลินพอยท์ นิวยอร์กซิตี้


สระว่ายน้ำที่ทุกด้านเป็นกระจกเชื่อมต่ออพาร์ตเมนต์สำหรับใช้อยู่อาศัยกับอาคารสถานทูตสหรัฐอเมริกาความสูง 30 เมตร จากพื้นดินกลายเป็นโครงสร้างที่สะดุดตาของผู้พบเห็นด้วยการออกแบบที่ใช้สุดยอดทางวิศวกรรมและการคำนวณน้ำหนักของน้ำและแผ่นอะคริลิก Reynolds Polymer Technologies อย่างละเอียด โครงสร้างทั้งหมดมีความยาว 25 เมตร บรรจุน้ำ 148,000 ลิตร สำหรับแผ่นอคริลิกมีความหนาประมาณ 35 เซนติเมตร แข็งแรงทนทานต่อทั้งน้ำหนักและอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง

สนามฟุตบอล Al Bayt Stadium ประเทศกาตาร์


สนามฟุตบอลแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับการแข่งขันฟุตบอลโลก FIFA World Cup 2022 ที่ประเทศกาตาร์จะเป็นเจ้าภาพ รูปลักษณะโครงสร้างภายนอกของสนามโดดเด่นสะท้อนวัฒนธรรมชีวิตความเป็นอยู่ของชาวกาตาร์ในอดีตที่ใช้วิธีกางเต็นท์ที่เรียกว่า Bayt al sha'ar กลางทะเลทราย สนามความจุผู้ชม 60,000 ที่นั่ง ตรงตามมาตรฐานของ FIFA ในการจัดแข่งขันฟุตบอลโลกรอบแบ่งกลุ่มและรอบรองชนะเลิศ หลังคาของสนามได้รับการออกแบบให้สามารถเปิดและปิดได้เพื่อป้องกันแสงแดดที่ร้อนระอุในเวลากลางวัน ระบบหลังคาช่วยเสริมเทคโนโลยีระบายความร้อนของสนามกีฬาพร้อมติดตั้งระบบระบายความร้อนบริเวณอัฒจันทร์ผู้ชมที่ทันสมัย นอกจากนี้ภายในสนามยังถูกจัดแบ่งเป็นโซนร้านอาหาร ห้องประชุม ห้องออกกำลังกาย ศูนย์การค้าและโรงแรมเพื่อประโยชน์การใช้งานระยะยาวมากกว่าใช้เฉพาะการแข่งขันกีฬาเพียงอย่างเดียว

อาคาร Infinitus Plaza เมืองกวางโจว ประเทศจีน


อาคาร Infinitus Plaza เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ผู้จัดส่งออกผลิตภัณฑ์สมุนไพรจีน ออกแบบโดย Zaha Hadid สถาปนิกชื่อดังของโลก รูปทรงอาคารที่สวยงามถูกเชื่อมต่อเข้าด้วยกันโดยใช้โครงสร้างที่แข็งแกร่ง บริเวณด้านล่างของอาคารเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง ส่วนประกอบของอาคารหลายส่วนสร้างจากวัสดุรีไซเคิลน้ำหนักกว่า 28,000 ตันในการก่อสร้าง นับเป็นอาคารระดับต้น ๆ ของโลกที่ถูกสร้างจากวัสดุรีไซเคิลซึ่งมีส่วนช่วยลดปริมาณขยะลงได้ปริมาณมหาศาล

Affirmation Tower ตึกที่มีความสูงอันดับ 2 ในซีกโลกตะวันตก


มหานครนิวยอร์กหนึ่งในเมืองที่มีตึกสูงระฟ้ามากที่สุดในโลก ล่าสุดตึก Affirmation Tower ตึกรูปทรงไม่สมมาตรกำลังถูกสร้างขึ้นความสูง 506 เมตร จุดเด่นของตึกแห่งนี้ คือ ความไม่สมมาตรรูปทรงคล้ายชั้นบนของตึกมีขนาดใหญ่กว่าชั้นล่างสร้างความหวาดเสียวให้กับผู้พบเห็น แม้ว่าตึก One World Trade Center ยังคงครองแชมป์ตึกสูงที่สุดในมหานครนิวยอร์กที่ความสูง 546 เมตร อย่างไรก็ตามในด้านความแปลกใหม่ของการออกแบบตึก Affirmation Tower ไม่แพ้ตึกอื่น ๆ

ที่มาของข้อมูล: New AtlasNew Atlas
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง