"เคเอ็นยู" เชื่อจะไม่ถูกโดดเดี่ยว สู้รบ "เมียนมา"

ภูมิภาค
5 ม.ค. 65
18:26
177
Logo Thai PBS
"เคเอ็นยู" เชื่อจะไม่ถูกโดดเดี่ยว สู้รบ "เมียนมา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังเคเอ็นยู. แม้จะยังไม่ยุติ และทหารเมียนมามีการเสริมกำลังเข้าพื้นที่ แต่โฆษกเคเอ็นยู.เชื่อว่าเคเอ็นยู. จะไม่โดดเดี่ยว เพราะได้รับการสนับสนุนจากผู้ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารในเมียนมา

วันนี้ (5 ม.ค.2565) ผู้หนีภัยการสู้รบชาวกะเหรี่ยง ที่ทางการไทยส่งกลับภูมิลำเนาไปก่อนหน้านี้ ต้องอพยพมาอาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเมย เส้นแบ่งพรมแดนไทย-เมียนมา บริเวณตรงข้ามบ้านห้วยมหาวงศ์ ต.แม่สอด จ.ตาก หลังยังมีการการสู้รบระหว่างทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู. กับฝ่ายทหารรัฐบาลเมียนมา

 

ล่าสุดคืนที่ผ่านมา เกิดการสู้รบบริเวณบ้านโซซิเมียน ตรงข้ามบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง ต.แม่กุ และบ้านมินลาปั่น บ้านผาลู รัฐกะเหรี่ยง จ.เมียวดี ทำให้มีเสียงปืนใหญ่หลายนัดดังมาถึงฝั่งไทย ขณะที่ผู้หนีภัยชาวกะเหรี่ยง ที่พักพิงอยู่ในเขตไทยที่บ้านมหาวัน จุดเมยโค้ง ต.มหาวัน อ.แม่สอด มีจำนวน 2,500 คน



มีรายงานว่า ทหารเมียนมาที่ จ.เมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด ส่งกำลังทหาร 200 คน คุ้มกันในการส่งเสบียงอาหารจาก จ.เมียวดี ไปยังบ้านเลเตอก่อ ตรงข้ามบ้านแม่ตาว บ้านโซซีเมียน ตรงข้านแม่กุใหม่ท่าซุง และบ้านมินลาปัน ผาลูน้อย ตรงบ้านห้วยมหาวงศ์ ต.มหาวัน อ.แม่สอด โดยมีการวางกำลังตามรายทางจากเมียวดี ถึงบ้านผาลู เพื่อป้องกันการโจมตีจากทหาร กองกำลังเคเอ็นยู.



นายพาโด้ ซอตอยิน โฆษก สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง กล่าวว่า การสู้รบครั้งนี้ทางเคเอ็นยู.ไม่โดดเดี่ยวอีกต่อไป เพราะหลังจากการปฏิวัติในเมียนมา ทำให้นานาประเทศ ประชาชนชาวเมียนมา และกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ หันมาอยู่เคียงข้างฝ่ายเคเอ็นยู.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคเอ็นยู เผย มีผู้ลี้ภัยกว่า 10,000 คน หนีการสู้รบกับทหารเมียนมา

ทางออกการสู้รบในรัฐกะเหรี่ยง 

"เมียนมา" ฝั่งไทยส่งอาหารช่วยผู้หนีภัยสู้รบริมน้ำเมย

"ชาวกะเหรี่ยง" หนีสู้รบ 1 พันคนรอข้ามกลับบ้านฝั่งเมียนมา 

ตรวจสอบบ้านดอนชัย จ.ตาก พบกระสุนปืนหนัก จากการสู้รบในเมียนมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง