รมช.เกษตรฯ หารือกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ แก้ปัญหาหมูแพง

สังคม
8 ม.ค. 65
13:30
276
Logo Thai PBS
รมช.เกษตรฯ หารือกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ แก้ปัญหาหมูแพง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมช.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางไปร่วมประชุมกับผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ ที่ จ.เชียงใหม่ โดยการประชุมวันนี้ (8 ม.ค.) เป็นการพบปะกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ พูดคุยถึงสาเหตุของสุกรมีราคาแพง

วันนี้ (8 ม.ค.2565) การประชุมของกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรในพื้นที่ภาคเหนือ ที่อาคารประชุมโดมแผ่พืชน์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งมีเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ ร่วมประชุมสะท้อนปัญหาหมูราคาแพงในช่วงนี้กับนายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยหน่วยงานในกระทรวงเกษตรฯ

 

นายประภัตร เปิดเผยว่า ปัญหาหมูแพงมีสาเหตุหลักมาจากหลายปัจจัย โดยการมาวันนี้ เพื่อรับฟังสาเหตุและแนวทางแก้ปัญหาของเกษตรกร

 

นายสุนทราภรณ์ สิงห์รีวงศ์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ กล่าวว่า อยากให้รัฐบาล เร่งแก้ราคาอาหารเลี้ยงสุกรที่เพิ่มสูงขึ้น 2-3 เท่า และหมูพ่อพันธุ์ที่ตายจากโรคระบาด

 

ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในประเทศ มีเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรกว่า 190,002 ราย และรายย่อยกว่า 185,000 คน โดยภาคเหนือมีผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยในภาคเหนือมากสุดกว่า 70,000 คน ทำให้กระทรวงเกษตรฯ ลงพื้นที่วันนี้



สำหรับการแก้ปัญหาราคาสุกรระยะเร่งด่วนตอนนี้ รัฐบาลเตรียมอนุมัติงบ 30,000 ล้านบาท และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เตรียมปล่อยกู้ผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย และรายกลางให้กลับมาเปิดได้เร็วที่สุด และแก้ปัญหาอาหารสัตว์



ข้อมูลสุกรในไทยผลิตได้ประมาณ 20 ล้านตัว โดยผลิตรายใหญ่ได้ประมาณ 70% ขณะผู้ผลิตรายย่อยเพียง 30% หลังจากเวทีวันนี้ กระทรวงเกษตรฯ ยังจะลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาในโรงงานวันนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีผลแล้ว ราชกิจจาฯ ประกาศห้ามส่งออก "หมูมีชีวิต" 3 เดือน

ไทยส่งออกหมูไปไหน 

ไขปริศนา! "หมูแพงข้ามปี" ส่อแววเจอ "โรคระบาดในหมู"

กกร.ถกคุมเคลื่อนย้าย-ห้ามส่งออกหมู 6 เดือน แก้ปมหมูแพง

"พาณิชย์" ขยายโครงการขายหมูราคาถูกทั่วประเทศ บรรเทาหมูแพง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง