ลุ้นศาลชี้ขาดคดีฟ้อง คปภ.ระงับบอกเลิกกรมธรรม์โควิด

เศรษฐกิจ
14 ม.ค. 65
11:04
687
Logo Thai PBS
ลุ้นศาลชี้ขาดคดีฟ้อง คปภ.ระงับบอกเลิกกรมธรรม์โควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลปกครองเตรียมพิจารณาคดีที่บริษัทประกันยื่นฟ้อง คปภ.ขอให้ยกเลิกคำสั่งนายทะเบียนให้บริษัทบอกเลิกกรมธรรม์โควิด-19 "เจอจ่ายจบ" ในวันนี้ (14 ม.ค.) ขณะที่เลขาธิการ คปภ.ยืนยันพร้อมสู้คดีถึงที่สุด

วันนี้ (14 ม.ค.2565) ศาลปกครองกลางนัดไต่สวน ฐานะผู้ฟ้องคดีที่ 1 และบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ฟ้องคดีที่ 2 ยื่นฟ้อง นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีออกคำสั่งนายทะเบียน ที่ 38/2564 ลงวันที่ 16 ก.ค.2564 เรื่องให้ยกเลิกเงื่อนไขการใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโดยบริษัทในกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 สำหรับบริษัทประกันวินาศภัย

ทั้งนี้ ผู้ฟ้องคดีเห็นว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย ​เพราะจะส่งผลให้บริษัทประกันได้รับความเดือดร้อนเสียหาย และส่งผลกระทบในวงกว้าง บริษัทประกันวินาศภัยทยอยปิดตัวลงเป็นโทษต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ เป็นผลเสียต่อประชาชนในวงกว้าง หากไม่อาจบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยเจอจ่ายจบได้ จึงขอความเมตตาจากศาลโปรดเพิกถอนคำสั่งนายทะเบียนฯ อันจะเป็นประโยชน์สาธารณะ และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

นายสุทธิพล​ เปิดเผยว่า​ ไม่ว่าคำสั่งศาลฯ จะออกมาเป็นอย่างไร พร้อมจะยื่นอุทธรณ์ต่อเพื่อต่อสู้คดีจนถึงที่สุด ​เพราะการที่บริษัทประกันยื่นฟ้อง​เป็นการอ้างเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของบริษัทเอง​ ไม่ได้คุ้มครองประชาชน​ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดจากบริหารงาน​ และยังเห็นว่าสถานการณ์ที่มีการระบาดของโอมิครอน​ยิ่งไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม​ หากศาลฯ มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว​ จะกระทบต่อผู้ถือกรมธรรม์ในเวลานี้​ จะไม่สามารถเคลมสินไหมได้​ รวมถึงบริษัทประกันอีก​ 10 กว่าบริษัทจะอาศัยศาลฯิเป็นเครื่องมือเพื่อบอกเลิกกรมธรรม์อื่นๆ ตามมา​และยืนยันว่าคำสั่งนายทะเบียนถูกต้องตามกระบวนการกฎหมาย​ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ผู้เอาประกัน

สิ่งที่บริษัทประกันภัยควรทำ คือการเพิ่มทุน และหามาตรการเยียวยาผู้เอาประกัน​ แต่การใช้วิธีฟ้องศาลเป็นการสร้างบรรทัดฐานที่ผิดต่อการรับประกันภัย ถือเป็นการเอาเปรียบประชาชน

ปัจจุบัน ​กรมธรรม์ประกันโควิด​-19 ประเภท "​เจอจ่ายจบ" ของประชาชนทั้งระบบ​ที่เหลือ​ในระบบ​และยังมีผลคุ้มครองอยู่เกือบ 10 ล้านกรมธรรม์​ และคาดว่าจะทยอยหมดอายุในเดือน มิ.ย.นี้​

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โอมิครอน" เสี่ยงธุรกิจประกันภัยปิดตัว-พ.ย.ขาดทุน 3.7 หมื่นล้าน 

ลูกค้า "เดอะวัน-เอเชีย" เคลมประกันไม่ได้ ร้องรัฐช่วย

รมว.คลัง สั่งเพิกถอนใบอนุญาต "เดอะวันประกันภัย" 

คปภ.ไฟเขียว "เดอะวันประกันภัย" หยุดรับประกันวินาศภัยชั่วคราว

คปภ. ยัน "เดอะวันประกันภัย" ยังไม่หยุดประกอบการ-เรียกผู้บริหารชี้แจง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง