สายมูยังมา! "ไข่แพง" ไม่กระทบแก้บน คนซื้อ​ทุกวัน

เศรษฐกิจ
14 ม.ค. 65
12:41
825
Logo Thai PBS
สายมูยังมา! "ไข่แพง" ไม่กระทบแก้บน คนซื้อ​ทุกวัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้หลายพื้นที่เริ่มเผชิญกับราคาไข่แพงช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา จนผู้ประกอบการเริ่มแบกรับภาระไม่ไหวจนต้องปรับราคาสินค้า หรือบริการ แต่ไข่ต้มแก้บนบางเจ้ายังคงราคาขายเท่าเดิม ท่ามกลางยอดสั่งซื้อออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องสวนกระแสเศรษฐกิจซบเซา

นายภัทรพงษ์ ยองประโคน เจ้าของธุรกิจไข่ต้มแก้บน เดินทางจากนครปฐมเพื่อมาส่งไข่ต้มแก้บนจำนวน 3,000 ฟอง ให้ลูกค้าที่วัดวัดอมรินทราราม หรือวัดโบถส์น้อย ย่านบางกอกน้อยใน กรุงเทพมหานคร พร้อมกับบริการเสริมจัดเตรียมของไหว้และนำทำพิธีแก้บน ซึ่งลูกค้ารายนี้ถือเป็น 1 ในลูกค้ารายใหญ่ในช่วงขาขึ้นของการแก้บน

ลูกค้าสั่งออร์เดอร์เข้ามาเยอะมาก รับโทรศัพท์แทบไม่ทัน โดยเฉพาะช่วงปีใหม่ เพราะหลายคนอยากเริ่มต้นปีใหม่ด้วยสิ่งดี ๆ ไม่ติดค้างเรื่องราวจากปีเก่า

 


แม้ว่ายอดสั่งซื้อไข่ต้มแก้บนจะไม่ลดลงจากปัจจัยไข่ราคาแพง แต่ผู้ประกอบการก็ต้องแบกรับภาระต้นทุนจำนวนมาก โดยไข่ล็อตล่าสุดซื้อมาในราคาใบละ 7 บาท ไข่ 3,000 ฟอง เท่ากับ 100 แผง ต้องมีต้นทุนเพิ่มขึ้นมาอีก 700 บาท ขณะที่ค่าน้ำมันที่ปรับขึ้นมาก็เป็นหนึ่งที่ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับแก๊สหุงต้มที่กำลังจะขึ้นราคาในเร็ว ๆ นี้ ด้วย

ตอนนี้เรายังแบกรับต้นทุนได้ แต่ถ้าราคาไข่ยังปรับสูงขึ้นเรื่อย ๆ ไม่มีท่าทีจะลด ต้นทุนอื่นก็เพิ่มขึ้นมาอีก เราก็อาจต้องปรับราคาเหมือนกัน ซึ่งก็อาจจะส่งผลกับลูกค้าที่อาจลดน้อยลง กระทบกันไปเป็นลูกโซ่


นายภัทรพงษ์ ยังระบุอีกว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปี ถือเป็นช่วงเริ่มต้นของทั้งคนไทยและคนจีน ทั้งปีใหม่ ตรุษจีน ไปจนถึงสงกรานต์ ลูกค้ามักจะต้องการล้าง หรือสละการบน เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ ดังนั้น ไตรมาสแรกยอดขายค่อนข้างดีมาก ก่อนจะดร็อปลงไปแล้วกลับมาขายดีอีกครั้งช่วงปลายปี

ถ้าเราวางแผนดี บางคนอาจจะรอแก้บนได้ แต่บางคนบนเรื่องสุขภาพไว้ จึงกังวลมาก แม้ว่าไข่แพงก็ต้องมาแก้บน ถ้าบนแล้วสำเร็จ เพราะเขามีความสุขหลังสำเร็จ ดังนั้นเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา


สอดคล้องกับข้อมูลของ นายจรัสพงษ์  บ่อตาโล่ เจ้าหน้าที่ประจำจุดแก้บนวัดโบสถ์น้อย เล่าว่า บรรยากาศแก้บนในวันเสาร์-อาทิตย์ คึกคักมากตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยตลอด 30 ปีที่ประจำอยู่ที่นี่มีผู้คนเดินทางมาแก้บนมากขึ้นทุกปี แต่ช่วง COVID-19 ที่มีการล็อกดาวน์คนจะน้อยลงบ้าง


ทั้งนี้ หลังคลายล็อกก็คนกลับมามากขึ้น โดยเฉพาะช่วงวันปีใหม่ที่คนเดินทางมาแก้บนจนแน่นศาลา ยอดขายธูปเทียนชุดละ 20 บาท ขายได้วันเดียวสูงสุดถึง 25,000 บาท แม้ว่าช่วงที่ไข่แพง หรือหมูแพงก็ไม่ได้ทำให้คนมาแก้บนลดน้อยลง คนยังมาเรื่อย ๆ เป็นปกติ เฉพาะเดือน ม.ค.พบคนมาแก้บนด้วยไข่หมื่นฟอง หัวหมู 10 หัวมาแล้ว เพราะหลายคนรู้สึกว่าการแก้บนเป็นเรื่องที่รอไม่ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง