ร้านสะดวกซัก Washcoin ลอยแพแฟรนไชส์ เสียหายกว่า 100 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
14 ม.ค. 65
20:20
11,291
Logo Thai PBS
ร้านสะดวกซัก Washcoin ลอยแพแฟรนไชส์ เสียหายกว่า 100 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัท โมบาย ทู แมชชีน คอร์ปอเรชัน จำกัด ในฐานะผู้ให้บริการระบบแฟรนไชส์ "Wash coin" ปิดบริษัทหนี ทิ้งให้ผู้ลงทุนแฟรนไชส์ได้รับความเสียหายไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท จึงเรียกร้องให้หน่วยงานเข้าตรวจสอบ หลังพฤติกรรมไม่ชอบมาพากลและอาจเข้าข่ายมีเจตนาฉ้อโกง

วันนี้ (14 ม.ค.2565) บรรยากาศที่ร้านสะดวกซัก "Wash coin" เป็นไปอย่างเงียบเหงา หลังบริษัท โมบาย ทู แมชชีน คอร์ปอเรชัน จำกัด ในฐานะผู้ให้บริการระบบร้านสะดวกซัก ซึ่งชำระเงินและมีระบบอำนวยความสะดวกผ่านแอปพลิเคชัน ประกาศปิดระบบให้บริการในวันที่ 20 ม.ค. และปิดกิจการ 25 ม.ค.2565

 

 

ผู้ลงทุนแฟรนไชส์ "Wash coin" เปิดเผยว่าปัญหาที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้ใช้บริการ ซึ่งไม่สามารถระบุได้ชัดว่า มียอดวงเงินคงค้าง ในส่วนผู้ใช้บริการมากน้อยเพียงใด แต่จากการประเมินความเสียหายจากกลุ่มผู้ลงทุนซื้อแฟรนไชส์ คาดว่าไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท

และขณะนี้เริ่มพบปัญหาการผัดผ่อนโอนค่าบริการ ให้กับผู้ลงทุนประเภทซื้อแฟรนไชส์ระบบและจัดหาพื้นที่เช่าติดตั้งเครื่อง ซึ่งบริษัทยังคงขายแฟรนไชส์ในเดือน พ.ย.2564 และปิดบริษัทต้นเดือน ม.ค.2565

ส่งผลให้กระทบกับผู้ลงทุนแฟรนไชส์บางส่วน ที่ลงทุนเช่าพื้นที่ไปแล้ว แต่ยังไม่มีผู้เข้าดำเนินการติดตั้งเครื่องและเดินระบบ ทั้งนี้ มองว่าบริษัทอาจเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน

มีอีกประมาณ 70-80 ร้านจะได้รับผลกระทบจากที่เขาหยุดดำเนินการ 

 

ผู้ลงทุนแฟรนไชส์ Wash coin เตือนผู้ลงทุนแฟรนไชส์ตู้ยาอัตโนมัติ ให้ตรวจสอบประวัติผู้บริหารก่อนตัดสินใจลงทุน พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อเร่งเยียวยาผู้เสียหาย และป้องกันไม่ให้ซ้ำรอยเหตุการณ์นี้

นายมงคล เกริกพิพัฒน์สกุล CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง Washcoin ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กว่า ผลกระทบจากสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อยอดขายของธุรกิจอย่างรุนแรง และปัญหาจากผู้ถือหุ้นบางส่วน พยายามขัดขวางการเพิ่มทุนและเปลี่ยนมือผู้บริหารกิจการ ส่งผลการแก้ปัญหาล่าช้า

 

ล่าสุด บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ ในฐานะผู้ให้บริการธุรกิจแฟรนไชส์ สะดวกซัก "Mr.Hi" เตรียมเข้าบริหารระบบรีแบรนด์ดิ้งและโอนเงินค่าบริหารค้างชำระสำหรับผู้ลงทุน "Wash coin" เฉพาะกลุ่มที่เปิดบริการแล้ว

ส่วนผู้ลงทุนใหม่ที่จ่ายค่าแฟรนไชส์ไปแล้ว ต้องดำเนินการฟ้องร้อง เรียกค่าเสียหายเอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง