ภาพถ่ายดาวเทียมวินาที "ภูเขาไฟใต้น้ำระเบิด" สินามิถล่ม

ต่างประเทศ
16 ม.ค. 65
08:28
11,033
Logo Thai PBS
ภาพถ่ายดาวเทียมวินาที "ภูเขาไฟใต้น้ำระเบิด" สินามิถล่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดภาพดาวเทียมวินาที "ภูเขาไฟใต้น้ำระเบิด" ใต้มหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) เทียบปะทุรุนแรงแบบเดียวกับระเบิดนิวเคลียร์ ขณะที่ญี่ปุ่น ตองกา สหรัฐอเมริกา เจอคลื่นสึนามิซัดฝั่งสูง 1 เมตร

วันนี้ (16 ม.ค.2565) ความคืบหน้ากรณีภูเขาไฟใต้มหาสมุทรแปซิฟิกใต้ ปะทุขึ้นอย่างรุนแรง ส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามิ จนหลายประเทศออกคำเตือนสึนามิสูง 1.2 เมตรซัดเข้าหาชายฝั่ง โดยหลายประเทศรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน เช่น  ฟิจิ และวานูอาตู 

สำนักข่าว CNN รายงานว่า หลังจากการปะทุของภูเขาไฟ ทำให้เกิดคลื่นสึนามิซัดเข้าชายฝั่งประมาณ 30 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะ Fonuaf'ou ของตองกา

นอกจากนี้ ยังเกิดเถ้าถ่าน และก๊าซขึ้นไปในอากาศสูงถึง 20 กิโลเมตร โดยเกิดการปะทุครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา และเกิดซ้ำอีกครั้งในวันที่ 15 ม.ค.ในเวลา 17:26 น.ตามเวลาท้องถิ่น 

เจ้าหน้าที่ทางการฟิจิ ระบุการปะทุของภูเขาไฟใต้ทะเล เกิดขึ้นนาน 8 นาที และ ได้ยินเสียงไกลถึงฟิจิ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไม่ต่ำกว่า 800 กิโลเมตร

เปิดภาพนาทีภูเขาไฟปะทุใต้ทะเล

เช่นเดียวกับที่กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐ (US National Weather Service) ได้ออกคำแนะ นำเกี่ยวกับสึนามิ สำหรับชายฝั่งตะวันตกทั้งหมด ของสหรัฐอเมริกา หลังจากการปะทุของภูเขาไฟขนาดใหญ่ทั่วมหาสมุทรแปซิฟิกในตองกา 

สำนักข่าวเอเอฟพี เผยแพร่ภาพที่ถ่ายโดยดาวเทียม Himawari-8 ของญี่ปุ่น และถูกนำเผยแพร่โดยสถาบันข้อมูลและการสื่อสารแห่งชาติ (ญี่ปุ่น) เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นภาพนาทีปะทุอย่างรุนแรงเมื่อไม่กี่ชั่วโมง ก่อนของภูเขาไฟ Hunga Tonga-Hunga Haʻapai ลักษณะของการปะทุ คล้ายกับภาพการระเบิดของนิวเคลียร์ 

ขณะที่ Wonder of Science @wonderofscience นำคลิปวินาทีการปะทุอย่างรุนแรงเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนของภูเขาไฟ Hunga Tonga-Hunga Haʻapai ที่จับได้โดยดาวเทียม GOES-West และ Himawari-8 มาเผยแพร่เช่นกัน

ที่มา: AFP,CNN

 

ส่วนออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกออกประกาศเตือนภัยให้ประชาชนรีบอพยพขึ้นที่สูงอย่างเร่งด่วน

ด้านสำนักข่าว NHK รายงานว่า คลื่นสึนามิความสูง 1 จุด 2 เมตร ซัดถล่มเขตโคมินาโตะ บนเกาะอามามิ โอชิมะ เมื่อเวลา 23.55 นาที ตามเวลาท้องถิ่น สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเตือนให้ประชาชนรีบอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากบางพื้นที่ อาจเผชิญคลื่นสูงถึง 3 เมตร

ขณะที่เมื่อเวลา 12.00 น.สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ยืนยันว่าเหตุการณ์สึนามิครั้งนี้ไม่ทำให้พื้นที่อื่นรู้สึกได้ถึงแผ่นดินไหว และยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเนื่องมาจากคลื่นสึนามิดังกล่าว 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! "สึนามิ" ซัดตองกา หลังภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุ

 ด่วน! ญี่ปุ่นเตือนภัยสึนามิ​ หลังถูกคลื่นยักษ์สูง​ 1.2​ เมตรซัดเข้าฝั่ง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง