มาเลเซียส่งตัว 3 ผู้ต้องหาหลบหนีเข้าเมืองให้ไทย

ภูมิภาค
16 ม.ค. 65
11:31
527
Logo Thai PBS
มาเลเซียส่งตัว 3 ผู้ต้องหาหลบหนีเข้าเมืองให้ไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มาเลเซียส่งตัว 3 คนไทย หลบหนีเข้าเมืองให้ทางการไทย พบเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงหลายคดี กองทัพภาคที่ 4 ยันไม่ได้เกี่ยวข้องส่งตัวผู้ต้องหาคดีความมั่นคงระหว่างการพูดคุยสันติสุข

วันนี้ (16 ม.ค.2565) กองทัพภาคที่ 4 ออกแถลงการณ์ จากกรณีเจ้าหน้าที่มาเลเซียได้ควบคุมตัวคนไทย 3 คน ซึ่งหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายบริเวณช่องทางธรรมชาติใกล้ด่านเมือง Durian Burung รัฐคด้า ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับด่านประกอบของประเทศไทย โดยเจ้าหน้าที่มาเลเซียได้ดำเนินคดีตามกฎหมายหลบหนีเข้าเมืองเป็นที่เรียบร้อย ก่อนผลักดันส่งตัวกลับมายังประเทศไทย และต่อมาจากการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของไทยพบว่า ทั้ง 3 คน เป็นบุคคลซึ่งมีหมายจับในคดีความมั่นคง ดังนี้

1. นายนูรุดดิน กาจะลากี อายุ 43 ปี มีพฤติกรรมเป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง มีหมาย ป.วิอาญา จำนวน 8 หมาย เคยก่อเหตุความรุนแรงที่สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก

2. นายสือมัน อาแซ อายุ 39 ปี มีพฤติกรรมเป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ระดับปฏิบัติการ มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุลอบวางระเบิด 3 จุด ในพื้นที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 11 ก.พ.2561

3. นายอริสมันร์ ลอเด็ง อายุ 31 ปี มีพฤติกรรมเป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ระดับปฏิบัติการ มีหมายจับ พ.ร.ก. จำนวน 1 หมาย ที่ ฉฉ.64/2562 ลงวันที่ 28 พ.ค.2562 ข้อหา เป็นบุคคลต้องสงสัย ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 11 (1)

แถลงการณ์ ดังกล่าวยังระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นขั้นตอนตามกฎหมายปกติของประเทศมาเลเซีย ที่ได้ดำเนินการ ผลักดันและส่งกลับผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายกลับไปยังประเทศต้นทาง โดยไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับการส่งผู้ต้องหาคดีความมั่นคงให้ทางการไทยดำเนินคดีตามกฎหมายในระหว่างการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังที่ได้มีการเสนอข่าวความเชื่อมโยงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ในขั้นตอนการรับตัวของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของไทย ได้ตรวจพบว่าบุคคลทั้ง 3 เป็นผู้มีหมายจับในคดีความมั่นคง หลายคดี จึงได้ประสานและส่งมอบตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง