"ตองกา" ยังถูกตัดขาดการสื่อสาร หลังภูเขาไฟใต้น้ำระเบิด

ต่างประเทศ
16 ม.ค. 65
18:55
2,953
Logo Thai PBS
"ตองกา" ยังถูกตัดขาดการสื่อสาร หลังภูเขาไฟใต้น้ำระเบิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ตองกา" ยังตัดขาดจากภายนอก โทรศัพท์-อินเทอร์เน็ตขัดข้อง ผู้นำนิวซีแลนด์ ยังไม่ยืนยันยอดบาดเจ็บ-เสียชีวิต ขณะนานาชาติเตรียมส่งความช่วยเหลือไปยังตองกา

วันนี้ (16 ม.ค.2565) ภาพถ่ายจากดาวเทียมของสำนักพยากรณ์อากาศญี่ปุ่นแสดงให้เห็นถึงการปะทุอย่างรุนแรงของ ภูเขาไฟใต้ทะเลฮุงกา ตองกา-ฮุงกา ฮาอาปาย ในแถบแปซิฟิกตอนใต้ไม่ไกลจากตองกา ซึ่งพ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงถึง 20 กิโลเมตร

เหตุการณ์นี้ทำให้สมเด็จพระราชาธิบดีทูโพที่ 6 แห่งตองกาและประชาชนอีกเป็นจำนวนมาก ต้องอพยพออกจากกรุงนูกูอะโลฟา เมืองหลวงของประเทศ

หลายประเทศเผชิญคลื่นสึนามิ

เหตุการณ์นี้ยังส่งผลให้เกิดคลื่นสูงซัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งของกรุงซูวา เมืองหลวงของฟิจิ ส่วนที่จังหวัดอิวาเตะของญี่ปุ่น มีการประกาศเสียงตามสายแจ้งเตือนประชาชนให้ออกห่างจากชายฝั่ง โดยประชาชนจำนวนหนึ่งเข้าไปอาศัยอยู่ในศูนย์อพยพ

ทั้งนี้มีรายงานว่าทางตอนใต้ของประเทศ มีคลื่นสึนามิสูง 1.20 เมตร ซัดเข้าชายฝั่ง ส่วนที่จังหวัดโคจิ เผชิญกับคลื่นสึนามิสูง 80 เซนติเมตร ส่งผลให้เรือหลายลำที่จอดอยู่ที่ท่าเรือพลิกคว่ำ

ล่าสุดศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ระบุว่า ภัยจากคลื่นสึนามิลดลงแล้ว แต่ยังคงเตือนให้พื้นที่บริเวณชายฝั่งเฝ้าระวังคลื่นสูงหรือคลื่นที่มีความผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา

ภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุ กระทบ 1.5 แสนคน

จาซินดา อาเดิร์น นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ ระบุว่า ได้รับข้อมูลจากสถานเอกอัครราชทูตของนิวซีแลนด์ในตองกา ว่า กรุงนูกูอะโลฟา ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากคลื่นสึนามิ

ซึ่งนิวซีแลนด์จะส่งเครื่องบินลาดตระเวนไปตองกาทันทีที่สภาพอากาศเป็นใจ และกำลังหาทางส่งความช่วยเหลือให้ตองกา เช่นเดียวกับประเทศออสเตรเลียและสหรัฐอเมริกา ที่แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในตองกา และเตรียมส่งความช่วยเหลือลงพื้นที่ประสบภัย

ความรุนแรงของภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุในครั้งนี้ ทำให้สัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตของตองกาขัดข้อง ส่งผลกระทบต่อประชาชนไม่ต่ำกว่า 150,000 คน ส่วนรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่ทราบแน่ชัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพถ่ายดาวเทียมวินาที "ภูเขาไฟใต้น้ำระเบิด" สินามิถล่ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง