ครม.อนุมัติงบกลาง 1,480 ล้าน ขายของราคาประหยัด 3,000 จุด

การเมือง
18 ม.ค. 65
13:51
1,360
Logo Thai PBS
ครม.อนุมัติงบกลาง 1,480 ล้าน ขายของราคาประหยัด 3,000 จุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกรัฐบาลระบุ ครม.มีมติอนุมัติงบกลาง 1,480 ล้านบาท ขยายโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน จำหน่ายสินค้าจำเป็นราคาประหยัดกว่า 3,000 จุดทั่วประเทศ

วันนี้ (18 ม.ค.2565) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ติดตามสถานการณ์ และได้สั่งการให้เปิด "ร้านธงฟ้า" เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน และบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น พร้อมให้กระทรวงพาณิชย์รายงานความคืบหน้า การแก้ไขปัญหาสินค้าราคาแพงให้ ครม.รับทราบทุกสัปดาห์

นอกจากนี้ ครม.ได้อนุมัติงบกลาง 1,480 ล้านบาท ให้ดำเนินโครงการ "พาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน 2565" ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยดำเนินการในรูปแบบจำหน่ายสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพให้แก่ประชาชนในราคาประหยัด ระยะเวลา 90 วัน โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. กิจกรรมบริหารจัดการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางจำหน่าย โดยจัดหาสถานที่จำหน่ายและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ ผ่านช่องทาง อาทิ การจำหน่ายผ่านบริเวณร้านสะดวกซื้อ ห้างท้องถิ่น หรือตลาด พื้นที่สาธารณะหรือลานอเนกประสงค์ และสถานีบริการน้ำมัน รวมจำนวนไม่น้อยกว่า 3,000 จุดทั่วประเทศ และจำหน่ายผ่านรถโมบายไม่น้อยกว่า 50 คัน ตามแหล่งชุมชนในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

2. กิจกรรมการส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ เพื่อจัดหาและจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพตามชนิด ปริมาณและราคาตามที่กรมฯ กำหนด เช่น สินค้าเกษตร เนื้อไก่ ไข่ไก่ สินค้าอุปโภคบริโภค เป็นต้น จากสมาคม ผู้ค้าปลีก ค้าส่ง ในพื้นที่ เพื่อจำหน่ายในจุดจำหน่าย

3. กิจกรรมการประชาสัมพันธ์ เพื่อดำเนินการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบในวงกว้างผ่านสื่อต่างๆ รวมทั้งจัดกิจกรรมรณรงค์กระตุ้นการบริโภค

นายธนกร ระบุอีกว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินโครงการธงฟ้ามาก่อนหน้านี้แล้ว การอนุมัติงบประมาณในวันนี้ (18 ม.ค.) จะช่วยขยายโครงการฯ ให้ครอบคลุมประชาชนทั่วประเทศ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

คนหันบริโภค "ปลานิล" ทางเลือกช่วงหมูแพง

"พาณิชย์" ตั้งวอร์รูมแก้ปัญหาของแพง-ห้ามขึ้นราคาน้ำอัดลม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง