เกิดเหตุ "ดินสไลด์" ย่านบางพลี บ้านร้าวเสี่ยงทรุดตัว

อาชญากรรม
21 ม.ค. 65
07:20
2,331
Logo Thai PBS
เกิดเหตุ "ดินสไลด์" ย่านบางพลี บ้านร้าวเสี่ยงทรุดตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุดินสไลด์ในซอยศรีสัมพันธ์ จ.สมุทรปราการ มีบ้านเสียหายกว่า 20 หลังคาเรือน เบื้องต้นพบบริเวณใกล้กันมีบ่อขุดดิน คาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุทำให้ดินสไลด์

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2565 เกิดเหตุดินสไลด์ในซอยศรีสัมพันธ์ ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พื้นดินยุบตัว บ้านและสิ่งปลูกสร้างบริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหาย ส่วนบริเวณที่ดินยังไม่สไลด์เป็นพื้นที่ต่างระดับกันชัดเจน

 

นายพงศ์พันธ์ มามาก เจ้าของที่ดินบริเวณนี้ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา เริ่มพบรอยแยกของดิน บริเวณริมคลองบางกระบือ ซึ่งเป็นคลองที่ตัดผ่านระหว่างบ่อขุดดินและพื้นที่เกิดเหตุ และเคยแจ้งหน่วยงานในพื้นที่ รวมทั้งเจ้าของบริษัทเอกชนที่ขุดหน้าดิน แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข

 

จนช่วงบ่ายของวันที่ 20 ม.ค. เริ่มมีรอยร้าวเกิดขึ้นในตัวบ้าน และเวลาประมาณ 18.00 น. ดินทรุดตัว และบ้านก็ทรุดตาม รวมทั้งบ้านเช่าที่อยู่ใกล้เคียง

บริเวณนี้ยังเป็นเขตติดต่อของ ต.แพรกษาใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ บ้านบริเวณนี้ส่วนใหญ่สร้างเป็นบ้านปูน 2 ชั้น มีบางส่วนได้รับความเสียหายเช่นกัน เช่นบ้านของ น.ส.ไพวัล ตาหนูพิษ ที่ปลูกอยู่ติดกับจุดดินสไลด์ ไม่สามารถเข้าไปในบ้านได้ เพราะต้องกันเป็นพื้นที่อันตราย

ในบ้านมีรอยร้าวและมีเสียงดังจากปูน เหมือนมันจะทรุดตัว

พ.ต.อ.วิโรจน์ ตัดโส ผกก.สภ.บางพลี กล่าวว่า ความเสียหายเบื้องต้นพบว่ามีประมาณ 20 หลังคาเรือน ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.บางพลี ตั้งจุดอำนวยความสะดวกให้ประชาชนแจ้งความร้องทุกข์กับความเสียหายที่เกิดขึ้น ส่วนสาเหตุยังต้องรอการตรวจสอบอย่างละเอียด แต่เช้าวันนี้ (21 ม.ค.2565) ตำรวจเตรียมเรียกเจ้าของบ่อดิน และจะขอดูใบอนุญาตขุดดินว่ามีข้อบกพร่องหรือไม่

 

ชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า บ่อดินดังกล่าวมีการขุดดินไปขายกว่า 20 ปีมาแล้ว และแม้ว่าจะเคยแจ้งเรื่องดินยุบตัวไปแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข และไม่เชื่อมั่นว่าจะอยู่ในบริเวณนี้ได้อย่างปลอดภัย หากยังมีการขุดหน้าดินอยู่ต่อ

เบื้องต้นได้จัดที่พักชั่วคราวให้กับชาวบ้านที่วัดตำหรุ ส่วนเหตุที่เกิดขึ้นไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากออกมาจากพื้นที่ได้ทัน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง