ศาลสั่งถอนประกัน 6 แกนนำ "ทะลุฟ้า" ขีดเขียนห้องเวรชี้

อาชญากรรม
21 ม.ค. 65
18:55
469
Logo Thai PBS
ศาลสั่งถอนประกัน 6 แกนนำ "ทะลุฟ้า" ขีดเขียนห้องเวรชี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญาสั่งถอนประกันจำเลย 6 คนกลุ่มทะลุฟ้า มีพฤติการณ์ทำผิดเงื่อนไข หลังพบขีดเขียนห้องเวรชี้ขณะรอพิจารณาขอปล่อยตัวชั่วคราว

วันนี้ (21 ม.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของศาลอาญา ซึ่งปฏิบัติหน้าที่นิติกรชำนาญการ ได้เสนอรายงานต่อศาล กรณีได้รับรายงานจากเจ้าพนักงานตำรวจศาล ประจำศาลอาญา ว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างเวลา 13.00-17.37 น. ขณะที่จำเลย 6 คนในคดีหมายเลขดำ อ.2608/2564 (คดีการชุมนุมที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 4 ยื่นฟ้องนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน กับพวกรวม 18 คน)

ประกอบด้วย นายทรงพล สนธิรักษ์ จำเลยที่ 3, นายนวพล ต้นงาม จำเลยที่ 4, น.ส.วิโรฌา ชัชวาลวงศ์ จำเลยที่ 6, นายพีรพงศ์ เพิ่มพูน จำเลยที่ 8, นายปวรวิศ แย้มยิ่ง จำเลยที่ 12 และนายวชิรวิชญ์ ลิมป์ธนวงศ์ จำเลยที่ 15 ซึ่งอยู่ระหว่างรอฟังคำสั่งขอปล่อยชั่วคราว โดยจำเลยทั้ง 6 ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ห้องพิจารณา (เวรชี้)

เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่า มีการขีดเขียนข้อความตามบริเวณที่ต่างๆ ในห้องเวรชี้ เช่น เก้าอี้ที่นั่ง, ฝาประตูห้องน้ำ, ตู้โทรศัพท์, ฝาปิดชักโครก และถังขยะ โดยสำรวจพบความเสียหายที่เก้าอี้ยาว บริเวณพนักพิงหลุด จำนวน 1 ตัว และฉากกั้นมีรอยงัดแงะ

เมื่อตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด ไม่มีจำเลยในคดีอื่นที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในห้องเวรชี้ มีแต่จำเลยทั้ง 6 ในคดีนี้เท่านั้น และภาพที่ปรากฏในกล้องวงจรปิด เห็นภาพจำเลยบางคนเป็นผู้ขีดเขียนข้อความต่างๆ โดยมีจำเลยคนอื่นอยู่ร่วมในเหตุการณ์ด้วย ขณะที่ในวันที่ 18 ม.ค. จำเลยทั้ง 6 ได้รับการปล่อยชั่วคราวในคดีหมายเลขดำ อ.2608/2564 วงเงินประกันคนละ 70,000 บาท

ศาลพิจารณาพฤติการณ์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ตามรายงานของเจ้าหน้าที่ที่เสนอมาแล้ว วันนี้ (21 ม.ค.) จึงมีคำสั่งว่า กรณีตามที่ปรากฏจำเลยดังกล่าวมีพฤติการณ์ที่ถือได้ว่าจะกระทำการผิดเงื่อนไขของศาล ในชั้นนี้จึงให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 6 ดังกล่าว โดยให้นายประกันนำตัวจำเลยดังกล่าวส่งศาลในวันนี้

ตามขั้นตอน เมื่อศาลมีคำสั่งเพิกถอนประกันตัวแล้ว นายประกันต้องส่งตัวจำเลยต่อศาล เพื่อควบคุมตัวไปยังเรือนจำ โดยสิทธิทางคดีตามกฎหมายจำเลยสามารถใช้สิทธิยื่นประกันตัวใหม่ได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง