สตาร์ตอัปสหรัฐฯ ระดมทุนกว่า 900 ล้านบาท พัฒนาเครื่องบินอวกาศ

Logo Thai PBS
สตาร์ตอัปสหรัฐฯ ระดมทุนกว่า 900 ล้านบาท พัฒนาเครื่องบินอวกาศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทสตาร์ตอัปด้านอวกาศในสหรัฐฯ ระดมทุนพัฒนาเครื่องบินอวกาศ เดินทางไปยังทวีปต่าง ๆ ผ่านการโคจรบนอวกาศ ช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางลงหลายเท่าตัวเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องบินโดยสารในปัจจุบัน

การแข่งขันด้านเทคโนโลยีอวกาศยุคใหม่กำลังถูกขับเคลื่อนด้วยบริษัทเอกชน ล่าสุดบริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีอวกาศในสหรัฐอเมริกาประสบความสำเร็จในการระดมทุนเพื่อพัฒนาเครื่องบินอวกาศมูลค่ากว่า 27.5 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 900 ล้านบาท โดยมีนักลงทุนรายใหญ่ให้ความสนใจเป็นจำนวนมากแม้ว่าทางบริษัทไม่ได้เริ่มต้นทดสอบเครื่องบินอวกาศลำแรกของบริษัท

แนวคิดเครื่องบินอวกาศของบริษัทมีความท้าทายทางด้านวิศวกรรม โดยเครื่องบินอวกาศใช้วิธีบินขึ้นสู่อวกาศในลักษณะคล้ายการบินขึ้นของเครื่องบินโดยสารปกติในปัจจุบัน เครื่องบินอวกาศของบริษัทสามารถเชื่อมต่อเข้ากับสถานีอวกาศในวงโคจร ส่วนกระบวนการเดินทางกลับโลกใช้วิธีตกลงสู่ชั้นบรรยากาศโลกก่อนลงจอดบนสนามบินคล้ายกระสวยอวกาศของนาซา

บริษัทยังไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องบินอวกาศที่จะถูกพัฒนาขึ้นต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการ ทราบเพียงข้อมูลเบื้องต้นเครื่องบินอวกาศสามารถขนส่งผู้โดยสารและสินค้าน้ำหนักประมาณ 2,270 กิโลกรัม เดินทางไปยังทวีปต่าง ๆ ผ่านการโคจรบนอวกาศสามารถลดระยะเวลาในการเดินทางลงหลายเท่าตัวเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องบินโดยสารในปัจจุบัน

แนวคิดเทคโนโลยีอวกาศที่ก้าวล้ำอนาคตเริ่มต้นจากบริษัทที่มีพนักงานเพียง 20 คน บริษัทยังต้องการผู้ร่วมงานอีกเป็นจำนวนมากเพื่อพัฒนาเครื่องบินอวกาศ ผู้บริหารและนักลงทุนเชื่อมั่นว่าบริษัทจะสามารถพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องบินอวกาศที่กล่าวมาข้างต้นได้สำเร็จ บริษัทเทคโนโลยีอวกาศหลายแห่งที่มีประสบความสำเร็จร่วมงานกับนาซาในปัจจุบันต่างมีจุดเริ่มต้นจากพนักงานไม่กี่คน

ที่มาข้อมูลและภาพ: spacenews
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง