ร้องนายกฯ ตั้ง "วิชา มหาคุณ" เป็น ปธ.สอบปมเหมืองทอง

สังคม
24 ม.ค. 65
13:18
202
Logo Thai PBS
ร้องนายกฯ ตั้ง "วิชา มหาคุณ" เป็น ปธ.สอบปมเหมืองทอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภาคประชาสังคมฯ เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี แต่งตั้ง "วิชา มหาคุณ" เป็นประธานสอบสวนข้อเท็จจริง หลังประเด็นการขุดถนนทำเหมืองทองนอกเขตสัมปทานบัตร หายไปจากสำนวนคดี

วันนี้ (24 ม.ค.2565) ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ นำโดยนางวันเพ็ญ พรหมรังสรรค์ และ น.ส.อารมณ์ คำจริง เดินทางมาที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้เร่งตรวจสอบจากกรณีความผิดปกติ ประเด็นการขุดถนนทำเหมืองทองคำนอกเขตประทานบัตร หายไปจากสำนวนคดี ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตามที่กลุ่มภาคประชาสังคมฯ ยื่นร้องเรียนในคดีการทำเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร รวมถึงยังขอให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง นายวิชา มหาคุณ มาเป็นประธานสอบสวนข้อเท็จจริง

 

 

ขณะที่นายสมภาส นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี ได้เป็นตัวแทนรับหนังสือ โดยระบุว่า จะนำเรียนต่อนายกรัฐมนตรีให้พิจารณา

 

 

ขณะที่แกนนำระบุว่า ปัญหาเหมืองแร่ทองคำในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา ยังเกิดปัญหากระบวนการสอบสวนล่าช้า และตรวจสอบของรัฐไม่ทำหน้าที่สอบสวน จนทำให้หลายประเด็นยังเป็นข้อกังขา โดยเฉพาะสินบนข้ามชาติไทย - ออสเตรเลีย ซึ่งการสอบสวนอยู่ในความรับผิดชอบของ ป.ป.ช.มากว่า 4 ปีแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

บช.น.แจงคดีบิ๊กไบค์ชน "หมอกระต่าย" ยันไม่ปกปิดข้อมูล 2 ชั่วโมง

นักวิชาการย้อนรอย ไทย-ซาอุดีอาระเบีย : จากสัมพันธ์แตกร้าวสู่ก้าวย่างแห่ง "มิตรภาพใหม่"

"พีมูฟ" เคลื่อนขบวนมุ่งหน้าทำเนียบ ขอพบ "ประวิตร"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง