อย.ชี้ "กัญชา-กัญชง"ประชาชนปลูกได้ แต่ห้ามใช้นันทนาการ

สังคม
24 ม.ค. 65
17:22
3,836
Logo Thai PBS
อย.ชี้ "กัญชา-กัญชง"ประชาชนปลูกได้ แต่ห้ามใช้นันทนาการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อย.ดันร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ห้ามใช้นันทนาการ ปลูกในครัวเรือนต้องจดแจ้ง หากใช้เชิงพาณิชย์ต้องขออนุญาต คาดปี 68 สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 15,000 ล้านบาท

วันนี้ (24 ม.ค.2565) นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า จากที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ มีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้กัญชา กัญชง พ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เพื่อให้มีการนำกัญชา กัญชงไปใช้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ได้จัดทำร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง พ.ศ...ขึ้น เพื่อควบคุมการใช้กัญชา กัญชงให้เกิดประโยชน์ประสิทธิภาพสูงสุด ป้องกันไม่ให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิด

ร่างพ.ร.บ.นี้มีสาระสำคัญคือ ห้ามใช้แบบนันทนาการ เว้นแต่ในพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งต้องได้รับอนุญาตก่อน และควบคุมไม่ให้มีการใช้กับบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร และบุคคลอื่นใดที่ รมว.สาธารณสุขประกาศกำหนด

อ่านข่าวเพิ่ม ยก 5 เหตุผล ขอ สธ.ชะลอตัดชื่อ "กัญชา" ออกจากยาเสพติด

คุมเข้มห้ามใช้ผิดวัตถุประสงค์-ขออนุญาตจดแจ้งได้

นพ.ไพศาล กล่าวว่า ผู้ประกอบวิชาชีพสามารถสั่งจ่ายให้กับคนไข้ของตนได้ และหากจะมีการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยา อาหาร เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ วัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือนหรือทางสาธารณสุข โดยใช้กัญชา กัญชง เป็นวัตถุดิบ หรือส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์นั้นๆ บุคคลธรรมดา นิติบุคคล สามารถปลูกกัญชาได้ แต่ต้องมาดำเนินการจดแจ้งหรือขออนุญาตก่อน

โดยสามารถทำได้ง่าย สำหรับการจดแจ้ง จะใช้ในกรณีที่มีการปลูกเพื่อใช้ประโยชน์ในครัวเรือน หรือการปลูกเพื่อปรุงยาของผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย การแพทย์แผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้านตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ซึ่งจดแจ้งได้ภายในจังหวัดนั้นๆ

ส่วนกรณีที่ต้องขออนุญาตก่อน จะใช้ในกรณีที่ผู้ใดประสงค์จะผลิต นำเข้า ส่งออก ขาย โฆษณา ต้องได้รับอนุญาตจากเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือผู้ซึ่งเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยามอบหมาย เสียก่อนจึงจะดำเนินการต่อไปได้

ร่าง พ.ร.บ.นี้ จะเน้นควบคุมป้องกันไม่ให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิด ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้สามารถนำไปใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ ประชาชนสามารถปลูก เพื่อนำไปใช้ในการดูแลรักษาตนเอง และครอบครัวได้อย่างทั่วถึง เสริมรายได้ให้ประชาชน นำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพต่าง ๆ ได้ รวมทั้งเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ 

คาดการณ์ว่าปีภายใน 5 ปีจะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มจาก 600 ล้านบาทเป็น 15,770 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 126    

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติ คกก.ควบคุมยาเสพติด ปลดล็อก "กัญชา" พ้นยาเสพติด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง