เปลี่ยน "หมุดย้ำ" ปมสะพานพระราม 6 ทรุดคาดซ่อมเสร็จ 26 ม.ค.นี้

อาชญากรรม
24 ม.ค. 65
18:32
350
Logo Thai PBS
เปลี่ยน "หมุดย้ำ" ปมสะพานพระราม 6 ทรุดคาดซ่อมเสร็จ 26 ม.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รฟท.ตรวจสอบสะพานรถไฟพระราม 6 ทรุดตัว สาเหตุมาจากขั้นตอนเปลี่ยน "หมุดย้ำ"ของเดิมเป็นน็อตกำลังสูง สันนิษฐานระหว่างเปลี่ยนหมุดอาจมีน้ำหนักจากการเดินรถไฟทำให้เกิดการเคลื่อนตัวของชิ้นส่วนสะพาน งดเดินรถไฟชั่วคราวคาดเปิดเดินรถ 26 ม.ค.นี้

กรณีมีรายงานสะพานพระราม 6 ทรุดตัว ทำให้ต้องงดเดินรถไฟสายใต้ระหว่างบางซ่อน-บางบำรุง และต้องมีการถ่ายผู้โดยสารเพื่อเดินทางต่อ

วันนี้ (24 ม.ค.2565) นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผอ.ศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า รฟท. ได้แจ้งปิดทางขึ้น และล่องระหว่างสถานีบางซ่อน-บางบำหรุ เป็นการชั่วคราว ผู้รับเหมาที่รับผิดชอบโครงการงานปรับปรุงสะพานเสริมความมั่นคงสะพานเหล็ก เร่งเข้าไปดำเนินการปรับปรุงให้อยู่ในสภาพปกติโดยด่วน คาดว่าสามารถกลับมาเปิดให้บริการเดินรถได้ตามปกติอีกครั้ง 26 ม.ค.นี้ตั้งแต่เวลา 12.00 น. 

สำหรับสาเหตุที่เกิดโครงสร้างกลางสะพานเคลื่อนตัว ทางผู้รับเหมาได้แจ้งว่า เนื่องจากปัจจุบันสะพานพระราม 6 มีโครงการงานปรับปรุงสะพานเสริมความมั่นคงสะพานเหล็ก เพื่อรับน้ำหนักกดเพลามาตร ฐาน 20 ตันต่อเพลา มีระยะเวลาก่อสร้าง 900 วัน จะครบกำหนดเสร็จในวันที่ 4 มี.ค.นี้

ในระหว่างที่กำลังเสริมความมั่นคงสะพานเหล็ก โดยเปลี่ยนจากรีเวท (หมุดย้ำ) ของเดิมเป็นน็อตกำลังสูงใส่เข้าแทนที่ สะพานเหล็กได้เกิดการเคลื่อนตัวประมาณ 10 เซนติเมตร บริเวณสะพานเหล็กตัวที่ 3 ฝั่งกรุงเทพฯ จำนวน 1 จุด ทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

 

สำหรับวันนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ประสานงานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถโดยสารเพื่อขนถ่ายผู้โดยสารจากสถานีกรุงเทพไปยังสถานีบางบำหรุ โดยขบวนรถด่วนพิเศษที่ 31 กรุงเทพ-ชุมทางหสดใหญ่ ขบวนรถเร็วที่ 171 กรุงเทพ-สุไหงโก-ลก และขบวนรถด่วนที่ 83 กรุงเทพ-ตรัง ไปออกต้นทางที่สถานีบางบำหรุ

และวันนี้งดให้บริการขบวนรถสายใต้ 2 ขบวน ได้แก่ ขบวนรถชานเมืองที่ 355 กรุงเทพ-สุพรรณบุรี และขบวนรถด่วนที่ 85 กรุงเทพ-นครศรีธรรมราช โดยผู้โดยสารติดต่อขอคืนตั๋วโดยสารได้เต็มราคา

 

เช็กงดเดินรถชั่วคราว 24-25 ม.ค.นี้

ทั้งนี้รฟท.แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง ปลายทาง และขบวนเดินรถทางไกลสายใต้เป็นการชั่วคราว ช่วงวันที่ 24-25 ม.ค.ดังนี้

24 ม.ค. ขบวนรถเที่ยวล่อง การรถไฟฯ ได้ทำการขนถ่ายผู้โดยสารจากสถานีบางบำหรุ โดยผู้โดยสารที่มีความประสงค์ที่จะลงที่สถานีชุมทางบางซื่อ สามารถเดินทางต่อโดยใช้รถไฟฟ้าสายสีแดงไปยังสถานีกลางบางซื่อได้ ส่วนสถานีสามเสน และสถานีกรุงเทพ ได้ทำการขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ จำนวน 3 ขบวน ดังนี้

  • ขบวนรถด่วนที่ 84 ตรัง -กรุงเทพ
  • ขบวนรถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์ที่ 32 ชุมทางหาดใหญ่ – กรุงเทพ
  • ขบวนรถเร็วที่ 172 สุไหงโกลก - กรุงเทพ

นอกจากนี้ ได้ประกาศปรับเปลี่ยนสถานีต้นทางของขบวนรถในเส้นทางสายใต้ 4 ขบวน โดยทำการขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์จากสถานีกรุงเทพและสถานีสามเสน ไปยังสถานีบางบำหรุ โดยผู้โดยสารที่สถานีชุมทางบางซื่อ สามารถใช้ตั๋วโดยสารรถไฟทางไกล เดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีแดงจากสถานกลางบางซื่อไปยังสถานีบางบำหรุโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ดังนี้

  • ขบวนรถเร็วที่ 171 กรุงเทพ – สุไหงโกลก ปรับเปลี่ยนเป็น บางบำหรุ - สุไหงโกลก
  • ขบวนรถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์ที่ 31 กรุงเทพ - ชุมทางหาดใหญ่ ปรับเปลี่ยนเป็น บางบำหรุ - ชุมทางหาดใหญ่
  • ขบวนรถด่วนที่ 83 กรุงเทพ - ตรัง ปรับเปลี่ยนเป็น บางบำหรุ - ตรัง
  • ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 39 กรุงเทพ – สุราษฎร์ธานี ปรับเปลี่ยนเป็น บางบำหรุ - สุราษฎร์ธานี
    พร้อมกับแจ้งงดเดินขบวนรถ จำนวน 3 ขบวน
  • ขบวนรถด่วนที่ 85 กรุงเทพ – นครศรีธรรมราช
  • ขบวนรถชานเมืองที่ 355 กรุงเทพ – ชุมทางหนองปลาดุก
  • ขบวนรถพิเศษขนส่งสินค้าห่อวัตถุด่วนที่ 985 กรุงเทพ - สุไหงโกลก

25 ม.ค.65

จะมีการปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทางของขบวนรถในเส้นทางสายใต้ทุกขบวน โดยจะขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ จากสถานีกรุงเทพและสถานีสามเสน ไปยังสถานีบางบำหรุ สำหรับผู้โดยสารที่สถานีชุมทางบางซื่อ สามารถใช้ตั๋วโดยสารรถไฟทางไกล เดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีแดงจากสถานกลางบางซื่อไปยังสถานีบางบำหรุโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม และงดเดินขบวนรถ จำนวน 4 ขบวน 

  • ขบวนรถชานเมืองที่ 355 กรุงเทพ – ชุมทางหนองปลาดุก
  • ขบวนรถชานเมืองที่ 356 ชุมทางหนองปลาดุก – กรุงเทพ
  • ขบวนรถด่วนที่ 86 นครศรีธรรมราช - กรุงเทพ
  • ขบวนรถพิเศษขนส่งสินค้าห่อวัตถุด่วนที่ 986 สุไหงโกลก- กรุงเทพ

ส่วนวันที่ 26 ม.ค.นี้ การรถไฟฯ คาดว่าจะสามารถกลับมาเปิดเดินรถได้ตามปกติ ได้ตั้งเวลา 12.00 น. เป็นต้นไป แต่อาจมีขบวนรถในเส้นทางสายใต้บางขบวนเกิดความล่าช้าไปบ้าง ส่วนขบวนรถที่งดเดิน ผู้โดยสารสามารถขอคืนค่าตั๋วโดยสารได้เต็มราคา 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สะพานพระราม 6" โครงเหล็กทรุดตัว-งดเดินรถไฟสายใต้ 3 ขบวน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง