ร้องถอด "สุริยะ-สมศักดิ์" ใส่เกียร์ว่างปมเหมืองทอง

สังคม
26 ม.ค. 65
10:06
187
Logo Thai PBS
ร้องถอด "สุริยะ-สมศักดิ์" ใส่เกียร์ว่างปมเหมืองทอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มภาคประชาสังคม เดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ถอดถอน "สุริยะ-สมศักดิ์" พ้นจาก รมว.อุตสาหกรรม-รมว.ยุติธรรม หลังจากมองว่ามีพฤติการณ์ละเว้นไม่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ทำให้เหมืองทองอัคราฯ ได้กลับมาประกอบกิจการอีกครั้ง

วันนี้ (26 ม.ค.2565) เวลา 08.30 น. กลุ่มภาคประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ นำโดยนางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ และ น.ส.อารมณ์ คำจริง พร้อมชาวบ้าน เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ทำเนียบรัฐบาล หลังจากเมื่อวันที่ 24 ม.ค.2565 เคยมายื่นหนังสือไปแล้วครั้งหนึ่ง

 

 

สำหรับสาระสำคัญวันนี้ คือขอให้นายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านการอนุญาตประทานบัตรทำเหมืองแร่ทองคำให้กับบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) พร้อมขอให้เร่งรีบถอดถอน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ พ้นจาก รมว.อุตสาหกรรม อละนายสมศักดิ์ เทพสุทิน พ้นจาก รมว.ยุติธรรม เนื่องจากมีพฤติการณ์เกียร์ว่าง ละเว้น ไม่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ จนทำให้เหมืองแร่ทองคำได้กลับมาประกอบกิจการ

 

 

ทั้งนี้ การอนุมัติให้เดินหน้าต่อ ยังทำให้กลุ่มภาคประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ สะท้อนด้วยว่าหลายหลายประเด็นที่เคยยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาล นายกรัฐมนตรี หน่วยงานกว่า 20 หน่วยงาน รวมถึง ป.ป.ช. และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้ามาตรวจสอบข้อร้องเรียนกว่า 20 ประเด็น ยังไม่ได้รับคำตอบจากสาธารณะที่ชัดเจน ทั้งการประกอบกิจการ การใช้อำนาจของรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สินบนข้ามชาติ

 

 

ขณะเดียวกัน จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ยังทำให้กลุ่มนางวันเพ็ญ เข้าแจ้งความ เมื่อวันที่ 24 ม.ค.2565 ต่อตำรวจกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ให้เอาผิด รมว.อุตสหากรรม รวมถึงอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ดีเอสไอ และ ป.ป.ช. ฐานปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ด้วย ซึ่งการยื่นหนังสือเช้านี้ มีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ราชกิจจาฯ ประกาศขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทั่วไทยถึง 31 มี.ค.65 

ปรับปรุง "ทางม้าลาย" หลากหลายไอเดีย หวังลดอุบัติเหตุ 

ถูกปรับแพ้ หลังถูกขโมยรองเท้าฟุตบอลยกทีม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง