ลูกจ้าง "เดอะวัน ประกันภัย" ร้องถูกลอยแพ-ยังไม่ได้เงินชดเชย

เศรษฐกิจ
27 ม.ค. 65
12:59
1,920
Logo Thai PBS
ลูกจ้าง "เดอะวัน ประกันภัย" ร้องถูกลอยแพ-ยังไม่ได้เงินชดเชย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ (27 ม.ค.2565) เวลา 11.00 น. ที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มีกลุ่มลูกจ้างและพนักงานของบริษัท เดอะ วัน ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เดินทางไปรวมตัวกันเพื่อร้องเรียนขอค่าชดเชย หลังบริษัทปิดไปเกือบ 2 เดือน แต่ยังไม

วันนี้ (27 ม.ค.2565) เวลา 11.00 น. ที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มีกลุ่มลูกจ้างและพนักงานของบริษัท เดอะ วัน ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เดินทางไปรวมตัวกันเพื่อร้องเรียนขอค่าชดเชย หลังบริษัทปิดไปเกือบ 2 เดือน แต่ยังไม่ได้รับค่าชดเชย

ตัวแทนกลุ่มแรงงานเพื่อสังคม ที่นำลูกจ้างบริษัทดังกล่าวมาเรียกร้องในวันนี้ กล่าวว่า มีพนักงานได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างในครั้งนี้ 300 กว่าคน โดยกองทุนประกันวินาศภัย (กปว.) ซึ่งมีสถานะนายจ้างในขณะนี้ ต้องจ่ายเงินค่าจ้างและเงินอื่น ๆ ให้กลุ่มลูกจ้างดังกล่าว รวม 82 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี ระยะเวลาดำเนินการภายใน 30 วัน หลังมีการติดป้ายประกาศการชดเชยเงินดังกล่าวในวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่วันนี้กลุ่มดังกล่าวจะปักหลักค้างคืนจนกว่าได้รับคำตอบเรื่องค่าชดเชยจากบอร์ด คปภ. เนื่องจากพนักงานหลายคนได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก

เดือดร้อนมาก บางคนต้องตกงานตอนอายุ 50 กว่าปี ไม่ทันได้ตั้งตัว

 

บริษัท เดอะ วัน ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ประสบปัญหาจากการรับประกันภัย COVID-19 ประเภท "เจอ จ่าย จบ" จนกระทั่งอัตราการขอเรียกประกันจากสถานการณ์ COVID-19 ของประชาชนเพิ่มสูงจนกระทบฐานะการเงินของบริษัท ทำให้ผู้ถือหุ้นตัดสินใจไม่เพิ่มทุน ทาง คปภ.จึงมีคำสั่งให้หยุดรับประกันภัยชั่วคราว และเร่งแก้ไขฐานะการเงิน

กระทั่ง รมว.คลัง สั่งเพิกถอนใบอนุญาตฯ หลังจากพบว่ามีฐานะทางการเงินไม่มั่นคง มีสินทรัพย์ไม่เพียงพอสำหรับการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน และอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งไม่มีเจตนาที่จะแก้ไขฐานะการเงิน และมีการจ่ายค่าสินไหมทดแทนล่าช้า โดยหลังปิดตัวไปก็ทำให้กลุ่มลูกจ้างได้รับผลกระทบจากค่าชดเชยการถูกเลิกจ้างและลอยแพ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดมิโนประกันภัย? จาก "เอเชีย" ลามถึง "อาคเนย์" 

คปภ.ชี้ "อาคเนย์ประกันภัย" ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เลิกกิจการ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง