ขอทะเลคืนมา! ฝันร้ายชาวประมง 9 ปี น้ำมันรั่วลงเกาะเสม็ดซ้ำ

สิ่งแวดล้อม
27 ม.ค. 65
13:04
271
Logo Thai PBS
ขอทะเลคืนมา! ฝันร้ายชาวประมง 9 ปี น้ำมันรั่วลงเกาะเสม็ดซ้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เสียงสะท้อนจากประมงพื้นบ้านหาดแม่รำพึง อ.เมืองระยอง กับฝันร้ายน้ำมันรั่วลงทะเลเกาะเสม็ดซ้ำรอย 9 ปีก่อน แต่ครั้งนี้ต้องหนักใจกับปริมาณน้ำมันที่รั่วลงมาถึง 400,000 ลิตร หวั่นกระทบสัตว์ทะเลเพิ่ม หลังธรรมชาติยังฟื้นตัวได้ไม่ดี
ปี 2556 ที่น้ำมันรั่วลงทะเล ธรรมชาติยังไม่ฟื้นดี ครั้งนี้รั่วใหม่อีก 400,000 ลิตร มันหนักกว่าเดิมมาก 

เสียงสะท้อนจาก "วีระศักดิ์ คงณรงค์" หรือน้าอ๊อด ชาวประมงพื้นบ้านหาดแม่รำพึง อ.เมืองระยอง เปิดใจกับไทยพีบีเอสออนไลน์ในวันที่ฝันร้ายกลับมาอีกครั้ง เมื่อ 9 ปีก่อน น้าอ๊อดคือหนึ่งในชาวประมงที่อยู่ในเหตุการณ์น้ำมันรั่วลงทะเลระยอง 50,000 ลิตร เป็นเหตุให้ทะเลที่เป็นทั้งบ้านและที่ทำงานได้รับความเสียหาย

ภาพ : ศรชล.ภาค 1

ภาพ : ศรชล.ภาค 1

ภาพ : ศรชล.ภาค 1


ปี 2556 น้ำมันรั่วไหลลงทะเลจนเกิดมลพิษ สัตว์น้ำเริ่มหายากขึ้น คนในพื้นที่ทำประมงน้อยลง บางคนต้องออกไปหาปลาไกลขึ้น พรรคพวกบางลำต้องขายเรือ เปลี่ยนอาชีพ เพราะมองไปทางไหนก็มืดแปดด้านไปหมด

วันนี้ทะเลระยองมีน้ำมันรั่วไหลลงมาอีกครั้ง ทั้งที่ธรรมชาติเมื่อครั้งก่อนยังฟื้นตัวได้ไม่ดี แต่เหมือนถูกเคราะห์ซ้ำกรรมซัด แต่ครั้งนี้ปัญหาใหญ่กว่าเดิมเพราะน้ำมันที่มากขึ้นกว่า 9 ปีก่อนถึง 8 เท่า 2 วันมานี้คนเดินเรือเล็กหลายคนเริ่มได้กลิ่นเหม็นเมื่อออกไปหาสัตว์ทะเล บางคนแสบตา ไปจนถึงเวียนศีรษะ 


น้าอ๊อดออกเรือหาปลาตั้งแต่ฟ้ายังไม่สว่าง จนได้สัตว์ทะเลกลับมาขายวันละ 10 กิโลกรัม แม้จะจับได้น้อยเพราะสัตว์ทะเลหายาก รวมกับภาระค่าน้ำมันที่ขึ้นราคาต่อเนื่อง แต่การขายสัตว์ทะเลได้หมดในทุกวันทำให้ยังพอมีแรงสู้ต่อไปได้


มาวันนี้หลังจากมีข่าวน้ำมันรั่วไหลลงทะเลออกไป ทำให้ประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยวที่ระยองลดน้อยลงจนเห็นได้ชัด ไม่มีนักท่องเที่ยว ก็ไม่มีคนซื้อสัตว์ทะเล จนต้องแบกกลับบ้านวันละ 2-3 กิโลกรัมทุกวัน

ครั้งที่แล้วถามว่าได้เงินชดเชยครบไหม ต้องบอกว่า มันได้ไม่เท่าเสีย สิ่งที่เราอยากได้มากที่สุด ไม่ใช่เงิน แต่เราอยากได้ทะเลคืนมา แต่วันนี้เรายังไม่ได้สิ่งที่ต้องการเลย ก็มาเกิดน้ำมันรั่วอีกครั้ง


ขณะนี้ยังไม่มีท่าทีว่าทางการจะประกาศเขตควบคุมมลพิษในพื้นที่น้ำมันรั่วไหลกลายเป็นข้อกังวลใหญ่ของผู้มีประสบการณ์ น้าอ๊อดจึงร่วมกับชาวประมงในพื้นที่หารือกันว่า จะงดเดินเรือชั่วคราวเพื่อให้ทะเลได้พักฟื้นจากอาการเป็นพิษ เพื่อหวังว่าทะเลที่รักจะกลับมาสวยงามเหมือนเดิม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปรับแผนใช้ทุ่นล้อม "น้ำมันรั่ว" สกัดเข้าหาดแม่รำพึง-เกาะเสม็ด 28 ม.ค.นี้

ย้อนรอย "ทะเลสีดำ" 45 ปีน้ำมันรั่วในทะเลไทย 235 ครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง