รอผลความเร็วบิ๊กไบค์ ก่อนแจ้งข้อหา "ส.ต.ต.นรวิชญ์" เพิ่ม

อาชญากรรม
27 ม.ค. 65
13:09
766
Logo Thai PBS
รอผลความเร็วบิ๊กไบค์ ก่อนแจ้งข้อหา "ส.ต.ต.นรวิชญ์" เพิ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุรอผลตรวจความเร็วรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ "ส.ต.ต.นรวิชญ์" ก่อนแจ้งข้อหาเพิ่มในคราวเดียว คาดทราบผลพรุ่งนี้ พร้อมชี้แจงกรณีการเผยแพร่ภาพจับกุมก่อนเกิดเหตุ ไม่พบความผิด และมีการหยอกล้อส่งภาพในกลุ่มเพื่อน

วันนี้ (27 ม.ค.2565) ความคืบหน้าคดีที่ ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย เสียชีวิตขณะข้ามทางม้าลาย หน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนยังไม่ได้แจ้งข้อหาเพิ่มเติม กับ ส.ต.ต.นรวิชญ์ ฐานขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยและความเดือดร้อนของผู้อื่น เนื่องจากยังรอผลตรวจความเร็วของรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ลงพื้นที่วัดระยะทาง วัดรอยเบรก จุดที่ชน และเก็บหลักฐานไว้แล้ว โดยไม่จำเป็นต้องจำลองสถานการณ์ คาดว่าจะทราบผลภายในวันที่ 28 ม.ค.นี้ หากพบความเร็วเกินกฎหมายกำหนด จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติม คาดว่าจะสรุปสำนวนส่งฟ้องได้ช่วงกลางเดือน ก.พ.นี้

จับก่อนเกิดเหตุไม่พบทำผิด-เพื่อนถ่ายรูปหยอกล้อ

ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพ ช่วงก่อนเกิดเหตุ รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ของ ส.ต.ต.นรวิชญ์ มีแผ่นป้ายทะเบียนติดอยู่ และถูกเรียกตรวจ โดยมีการแสดงบัตรประจำตัวตำรวจ แต่ในวันเกิดอุบัติเหตุ ไม่ปรากฏแผ่นป้ายทะเบียนของรถจักรยานยนต์ของกลางนั้น

จากการตรวจสอบพบว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2564 ซึ่งตำรวจเรียกตรวจ ส.ต.ต.นรวิชญ์ ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ผ่านมาที่ด่านตรวจป้องกันอาญากรรม หน้าสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม (เก่า) และเป็นการเรียกตรวจตามปกติ

แต่เมื่อตำรวจที่ด่านทราบว่า เป็น ส.ต.ต.นรวิชญ์ ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่น และรู้จักกัน โดยไม่พบการกระทำผิด เพราะมีการติดแผ่นป้ายทะเบียนถูกต้อง จึงไม่มีการดำเนินคดี หรือยึดรถไว้ ส่วนที่มีการถ่ายรูปบัตรประจำตัวตำรวจไว้ เป็นเพียงการหยอกล้อส่งไลน์ในกลุ่มเพื่อนตำรวจ

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ส.ต.ต.นรวิชญ์ ได้ลาหยุดงานถึงวันนี้ (27 ม.ค.) โดยยังไม่ได้ลาเพิ่มเติม และอยู่ในสภาพเศร้าโศกจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งได้กำชับให้ผู้บังคับบัญชาและกลุ่มเพื่อน เฝ้าระวังเยียวยาจิตใจ

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เกิดเหตุ ส.ต.ต.นรวิชญ์ มีสภาพจิตใจค่อนข้างย่ำแย่ แต่ยังไม่ได้มีสิ่งบ่งชี้ว่าจะทำร้ายตัวเอง และต้องย้ำว่าการสูญเสีย พญ.วราลัคน์ เป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ ทั้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และวงการแพทย์

"แยกอโศก" จยย.จอดทับทางม้าลายวันละกว่าพันคัน

ส่วนการหาแนวทางป้องกันและลดอุบัติเหตุบริเวณทางม้าลายดังกล่าว จากการลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ยังไม่มีการยกเลิกทางม้าลาย แต่จะหาแนวทางให้ทางม้าลายปลอดภัย ซึ่งต้องคำนึงถึงปริมาณผู้ใช้ทาง และมีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุอย่างไรบ้าง

สำหรับแนวทางแก้ไข เช่น การติดตั้งป้ายเตือนก่อนถึงทางม้าลาย การตีเส้นชะลอความเร็วก่อนถึงทางม้าลาย หรือตีเส้นทางม้าลายให้ชัดเจน การติดตั้งสัญญาณไฟข้ามทาง และสุดท้าย คือการบังคับใช้กฎหมาย ด้วยการติดตั้งกล้องตรวจจับ

ทั้งนี้ หากพบมีการจอดทับทางม้าลาย หรือไม่หยุดให้คนข้าม จะมีการออกใบสั่งส่งให้ผู้กระทำผิดอัตโนมัติ ซึ่งขณะนี้ นำร่องบริเวณแยกอโศก พบมีรถจักรยานยนต์ทำผิดวันละกว่า 1,000 คัน และตั้งแต่วันที่ 1 - 21 ม.ค.2565 มีผู้กระทำผิดกว่า 20,000 คัน

ขณะที่แนวทางทั้งหมด จะมีการเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ หรือ นปถ.ในช่วงบ่ายวันนี้ ก่อนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือขับเคลื่อนเป็นมาตรการที่เป็นรูปธรรมในวันที่ 28 ม.ค. อีกครั้ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสนอแยกใบขับขี่บิ๊กไบค์-ผลักดันสัญญาณไฟกดอัตโนมัติ

รอง ผบ.ตร.ข้ามทางม้าลายจุด "หมอกระต่าย" รับเป็นจุดอันตราย

"พระนรวิชญ์-พ่อ" สึกแล้ว ปฏิเสธให้สัมภาษณ์กับสื่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง