1 คน 1 แปลง ผักอร่อยจากมือเกษตรกรน้อย รร.หนองน้ำเต้า

สังคม
27 ม.ค. 65
14:13
1,425
Logo Thai PBS
1 คน 1 แปลง ผักอร่อยจากมือเกษตรกรน้อย รร.หนองน้ำเต้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ร.ร.บ้านหนองน้ำเต้า ดันนักเรียนเป็น "เจ้าของแปลงผัก" คนละ 1 แปลง เรียนรู้วิธีปลูกและดูแลผัก พร้อมให้เลือกเก็บไว้กินเป็นอาหารกลางวันที่โรงเรียน นำกลับไปกินที่บ้าน หรือเอาไปขายสร้างรายได้ ให้ผู้บริโภคได้กินผักปลอดสารพิษในราคาถูกกำละ 10 บาท

หลังจากสถานการณ์ COVID-19 เริ่มผ่อนคลายมากขึ้น บางโรงเรียนเริ่มให้นักเรียนกลับมาเรียน On-Site ที่โรงเรียนแล้ว อย่างโรงเรียนบ้านหนองน้ำเต้า ต.นาโสก อ.เมืองมุกดาหาร นักเรียนก็ได้ตบเท้ามาโรงเรียน พร้อมกับการเรียนรู้นอกห้องเรียนกับกิจกรรมในวิชาการงานอาชีพ และกลายเป็น "เจ้าของแปลงผัก" 


ครูสามิตร อาจวิชัย ครูชำนาญการพิเศษ กลุ่มสาระการงานอาชีพ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้การเกษตรในห้องเรียนเมื่อภาคเรียนที่ 1 ต่อมาในภาคเรียนที่ 2 จึงให้นักเรียนมาปลูกพืชผักสวนครัวโดยลงมือจริง ทั้งการไถเปิดหน้าดิน ให้ดินมีความร่วนซุย เตรียมดินเป็นแปลงให้นักเรียนปลูกคนละ 1 แปลง โดยโรงเรียนหาเมล็ดพันธุ์ผักมาให้ และเตรียมปุ๋ยคอกจากมูลวัว-ควายมาเสริมธาตุอาหารให้ผักโตไวแข็งแรง หลังจากนั้นนักเรียนจะมีกิจวัตรประจำวันคือ การรดน้ำทั้งเช้าและเย็น หากมีวัชพืชขึ้นก็ต้องพรวนดินและเอาวัชพืชออก

ผักของนักเรียนทุกคนออกมาสวย กินอะไร ปลอดสารพิษ เพราะทุกคนหมั่นดูแล รดน้ำเช้าเย็น และดูว่าผักขึ้นหรือไม่ขึ้น หากใส่ใจผักก็จะโตวันโตคืน


ครูสามิตร ระบุว่า เด็กทุกคนมีความสุขมากที่ได้ลงมือปลูกผักด้วยตัวเอง ทั้งยังเป็นการปลูกฝังให้เด็กได้ซึมซับนิสัยการปลูกพืชผักสวนครัวกินเอง ช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และนำไปขายสร้างรายได้อีกด้วย 

ขณะที่ครูกิตติพิชญ์ ศรีเนตร ครู คศ.1 ระบุว่า วัตถุประสงค์ในการทำโครงการ อยากให้นักเรียนทราบขั้นตอนว่าผักแต่ละชนิดกว่าจะเติบโตมาใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ เมื่อเขารับประทาน ก็จะตระหนักว่ากว่าจะได้ผักบุ้ง 1 ต้น หรือมะเขือเทศ 1 ลูกไม่ได้มาได้ง่าย ๆ กระบวนการเหล่านี้จะช่วยให้เด็ก ๆ มีความใจเย็นที่จะเฝ้ารอให้ผักในแปลงของตัวเองค่อย ๆ เติบโตอย่างที่ตั้งใจไว้


ในแปลงผักของนักเรียนจะมีผักหลายชนิด ทั้งต้นหอม ผักสลัด คะน้า กวางตุ้ง หรือผักบุ้ง ถือเป็นการเรียนรู้ที่ไม่ได้แลกกับคะแนน แต่ได้กิน ได้เงิน และได้ประสบการณ์ ผักเหล่านี้นักเรียนจะตัดสินใจได้เองว่าจะใช้เป็นอาหารกลางวันที่โรงเรียน นำกลับบ้านไปกิน หรือแบ่งขายให้โรงเรียน เพื่อนำไปขายต่อที่ตลาดเพราะนักเรียนคือเจ้าของผัก

โรงเรียนจะเป็นคนซื้อผักจากเด็กทุกคน ใครอยากขายก็เอามาขายได้เป็นการการันตีว่าเด็ก ๆ จะได้เงินกันจริง ๆ แล้วตัวแทนนักเรียนกับครูก็จะนำผักไปขายต่อที่ตลาด ได้กำไรมาบางส่วนก็จะนำกลับมาเป็นต้นทุนในการซื้ออุปกรณ์และเมล็ดพันธุ์ผักให้เด็กปลูกในแปลงต่อไป 


ด้านนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองน้ำเต้า บอกว่า ชอบการปลูกผักที่โรงเรียนมากเพราะได้รู้วิธีการปลูกผักตั้งแต่การพรวดดิน ใส่มูลวัว รดน้ำต้นไม้ทุกวัน แล้วเลือกได้ว่าจะกินเองหรือเอาไปขาย และหวังว่าจะนำเงินเหล่านี้ไปใช้เพื่อซื้อของที่มีประโยชน์ให้กับตัวเอง พร้อมฝากให้ทุกคนมาซื้อผักที่โรงเรียนบ้านหนองน้ำเต้ากันเยอะ ๆ 

ตอนเราโตมาเราก็ไม่ต้องซื้อที่ตลาดนัด เราก็ปลูกผักกินเอง เราก็จะไม่เป็นหนี้ของคนอื่นนะครับทุกคน มาซื้อผักที่โรงเรียนบ้านหนองน้ำเต้ากันเยอะ ๆ นะครับ


สำหรับคนที่สนใจอุดหนุนผักของเกษตรกรน้อยชั้น ป.1 - 6 จากโรงเรียนบ้านหนองน้ำเต้า ตามไปที่แผงขายผักทุกชนิดทั้งต้นหอม ผักคะน้า ผักบุ้ง กำละ 10 บาท ได้ทุกวันพฤหัสบดีที่ตลาดนัดบ้านหนองน้ำเต้า หรือติดต่อได้ที่เฟซบุ๊กโรงเรียนบ้านหนองน้ำเต้า โทร.0914200826 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง