"หมอแล็บแพนด้า" ชี้ห้ามเคี้ยวใบกระท่อมก่อนตรวจ ATK แบบน้ำลาย

สังคม
31 ม.ค. 65
11:43
6,883
Logo Thai PBS
"หมอแล็บแพนด้า" ชี้ห้ามเคี้ยวใบกระท่อมก่อนตรวจ ATK แบบน้ำลาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หมอแล็บแพนด้า ชี้ห้ามเคี้ยวใบกระท่อมก่อนตรวจ ATK แบบน้ำลาย ชี้ได้ผลลบ เหตุ "ใบกระท่อม" มีสารไมทราไจนีน (Mitragynine) เป็นสารจำพวกอัลคาลอยด์ซึ่งทำให้กรดเบสในชุดตรวจ ATK เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดผลลวงได้

วันนี้ (31 ม.ค.2565) เพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” ของทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง โพสต์เตือนว่า “หัวจะปวด กำลังเคี้ยวใบกระท่อมอยู่ห้ามตรวจ ATK ”

โดยระบุว่าหลังจากประเทศไทยอนุญาตให้ซื้อใบกระท่อมมาเคี้ยวได้แล้วแรกๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่หลังๆ เริ่มมีการเอา ATK แบบน้ำลายมาใช้ตรวจโควิด บางพื้นที่คนไข้เคี้ยวใบกระท่อม พอบ้วนน้ำลายตรวจก็ปรากฏว่าทุกคนที่เคี้ยวใบตรวจเป็นลบหมดเลย คนไข้ก็เชื่อว่าตัวเองไม่ติด อยู่รวมกันเป็นกลุ่มเหมือนเดิม

สาเหตุที่ตรวจไม่เจอเพราะบ้วนออกมาเป็นกากถ้ามีเชื้อโควิดเชื้อจะไปเกาะตามกาก โอกาสที่จะบวกก็น้อยลง และในใบกระท่อมมันมีสารไมทราไจนีน (Mitragynine) เป็นสารจำพวกอัลคาลอยด์ซึ่งทำให้กรดเบสในชุดตรวจ ATK เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดผลลวงได้

หมอแล็บแพนด้า ระบุว่า ส่วนคนไข้กลุ่มที่มาด้วยกันที่ไม่ได้เคี้ยวใบกระท่อม พอตรวจ ATK เจอผลบวก ไปล้างปากบ้วนกากใบกระท่อมให้เรียบร้อยก่อนตรวจ และเจ้าหน้าที่ก็อย่าเพิ่งตรวจให้ ถือเป็นสิ่งส่งตรวจที่ไม่เหมาะสม ตรวจไปก็แปลผลไม่ได้ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง