ดรามาไลฟ์หิ้วของ “ประตูน้ำ” โอกาสทำธุรกิจ หรือ ดีสรัปแม่ค้าสต็อก

เศรษฐกิจ
1 ก.พ. 65
13:24
5,700
Logo Thai PBS
ดรามาไลฟ์หิ้วของ “ประตูน้ำ” โอกาสทำธุรกิจ หรือ ดีสรัปแม่ค้าสต็อก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำรวจมุมมองพ่อค้าแม่ค้าย่านประตูน้ำ หลังมีดรามาไลฟ์ขายเสื้อผ้าตัดราคา ผู้ประกอบการผลิตเสื้อผ้า คาดส่งผลกระทบระยะยาวทำวงจรตลาดเสื้อผ้าสะดุด เหตุแม่ค้าเลิกสต็อกสินค้า ขณะที่ร้านให้ไลฟ์สดมองช่วยกระตุ้นยอดขายช่วงโควิด

ดรามาแม่ค้าออนไลน์ไลฟ์ขายเสื้อผ้าประตูน้ำ ตัดหน้าแม่ค้าขายเสื้อผ้า จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันกว้างขวางในโลกออนไลน์ มีทั้งมุมเห็นต่าง และคล้อยตาม

 

วันนี้ (1 ก.พ.2565) ไทยพีบีเอสออนไลน์ ไปที่แหล่งขายเสื้อผ้า ย่านประตูน้ำ พบร้านขายเสื้อผ้า เปิดขายกันอย่างคึกคัก แม้จะเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนก็ตาม และพบว่า บางร้านติดป้ายห้ามไลฟ์ขายเสื้อผ้า บางร้านอนุญาตให้ไลฟ์ขายเสื้อผ้าได้ ขณะที่ประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อเสื้อผ้าก็มีมาอย่างต่อเนื่อง

ลดต้นทุน-สินค้าหลากหลาย

วิริญญา ปันตัน แม่ค้าไลฟ์สด บอกว่า แต่ก่อนเปิดร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ ซึ่งยอดขายไม่ดีนัก รวมถึงปัญหาต้นทุนการสต็อกสินค้า จึงปรับรูปแบบมาไลฟ์ขายเสื้อผ้าที่ร้านขายเสื้อผ้าในย่านประตูน้ำ เนื่องจากไม่ต้องใช้ต้นทุนในการสต็อกสินค้าและมีสินค้าที่หลากหลาย และใช้ทักษะการพูดและขายของ ซึ่งขายได้วันละ 100-200 ตัว

 

วิริญญาเดินทางมาที่ร้านขายเสื้อผ้า เพื่อไลฟ์ขายสินค้าตั้งแต่ 6 โมงเช้า เพราะเป็นช่วงที่ขายดีที่สุดและต่อเนื่องไปจนถึงช่วงบ่าย โดยในช่วงเช้าจะแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อนการไลฟ์ จากนั้นจะเปิดไลฟ์พร้อมบอกละเอียดเสื้อผ้า สี ขนาด และจุดต่าง ๆ ตามที่ลูกค้าสอบถามผ่านการไลฟ์

จากนั้นจะเปิดให้สั่งสินค้าและโอนเงิน จึงจะซื้อและจัดส่งให้โดยลูกค้าของ วริญญา มีทั่วประเทศ และยอดผู้ชมมากสุด 1,000 คน น้อยสุดหลักสิบคน

ด้าน ชันนิพัด วงสิยา เจ้าของร้านขายเสื้อผ้าสตรี บอกว่า จากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด -19 ทำให้ยอดขายเสื้อผ้าตก บางวันไม่สามารถขายได้ จากนั้นจึงเปิดให้มีการไลฟ์ขายเสื้อผ้าที่หน้าร้าน ซึ่งช่วยเพิ่มยอดขายได้ค่อนข้างดี

ตอนโควิด -19 ขายไม่ได้เลย ในสต็อกเยอะมาก แล้วมีเด็กที่ไลฟ์ที่ห้องบอกว่า ขายไม่หมด เงินไม่เหลือ ตกงานด้วย ซื้อไปไม่ไหว ขอมาไลฟ์ได้มั้ย เราก็ลองดูได้ก็เอาไป ก็คนเดียวคนแรก วันที่ 2 ก็ได้เยอะ ซักพักก็มีเพื่อนตามมา มีเด็กนักเรียนมา จริงๆ พี่ไม่ได้ไลฟ์เลยก็ขายปกติหน้าร้าน พอเขามาเยอะก็เริ่มขายได้สต็อกก็เริ่มลดลง

ช่วยคนยามขาดรายได้

ขณะที่ เป็ก พี ผู้ประกอบการร้านเสื้อผ้าสตรี ซึ่งใช้วิธีการรวบรวมเสื้อผ้าจากหลายร้าน โดยขายทั้งหน้าร้านและอนุญาตให้มีการไลฟ์ขายเสื้อผ้าได้ โดยระบุว่า ตนรับเสื้อผ้ามาขายโดยรับมาสต็อกจำนวนหนึ่ง และมาขายต่อในราคาที่สูงกว่าราคาทุน

เมื่อมีแม่ค้ามาไลฟ์ก็จะขายในราคาที่สูงขึ้น ซึ่งไม่ได้ตัดราคาร้านเสื้อผ้าที่ตนเองรับมาขาย

การไลฟ์ขายเสื้อผ้าเช่นนี้ช่วยสร้างรายได้ให้กับคนที่มีทุนน้อย ซึ่งบางวันอาจขายได้มากหรือบางวันก็ขายได้น้อย ถือว่าเป็นการช่วยเหลือกันในช่วงโควิด-19

รักษาฐานลูกค้า "ค้าส่ง"

ด้าน พจนา สิงสิริ เจ้าของร้านขายเสื้อผ้าสตรี บอกว่า ต้องการรักษากลุ่มลูกค้าประจำ ซึ่งเป็นพ่อค้าแม่ค้าขายเสื้อผ้าที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากซื้อสินค้าไปขาย ทำให้ไม่สามารถขายสินค้าได้ และในส่วนของร้านตน จึงห้ามไลฟ์ขายของ เพื่อรักษาฐานลูกค้ากลุ่มนี้ไว้และเขียนป้ายเตือนติดไว้ โดยมีค่าปรับ 10,000 บาท และได้ปรับผู้ที่ฝ่าฝืนไปแล้วบางส่วน

กระทบระยะยาว

สอดคล้องกับ เอกศักดิ์ โฮชิน ผู้ประกอบการขายเสื้อผ้าและผลิตเสื้อผ้าที่มองว่า ในระยะสั้นอาจมองว่า ไม่มีปัญหา แต่ระยะยาวคาดว่า จะส่งผลกระทบต่อวงจรการค้าเสื้อผ้า

ร้านผมไม่อนุญาตให้ไลฟ์ เพราะกระทบลูกค้าที่ทำมายาวนาน เขาต้องสต็อกสินค้าเพื่อไปจำหน่าย แล้วเขาไลฟ์เนี่ยในราคาต้นทุนเลยผมตั้งราคา 100 บาท เขาก็มาไลฟ์ตั้งราคาเท่าร้านส่งแต่เป็นจำนวนตัวเดียว ปกติทางร้านจะขาย 3 ตัวขึ้นไปจะได้ในราคาส่ง ซึ่งก็เป็นสิทธิของทุกร้านที่สามารถทำได้เพราะอยากรอดในสถานการณ์แบบนี้ เราก็ห้ามเขาไม่ได้ แต่กลไกในตลาดจะเปลี่ยนไป

 

ขณะที่ น.ส.กิตติกร เลขานุการ ผู้ประกอบการอาคาร B Gallery เจ้าของสถานที่ในการเปิดขายเสื้อผ้าย่านประตูน้ำบอกว่า มีหน้าที่ในการดูแลความเรียบร้อยสถานที่ และช่วยบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ด้วยการลดค่าเช่า

รูปแบบวิธีการขายของแต่ละร้าน ไม่ได้มีกฎห้าม จึงไม่ได้มีประกาศห้ามไลฟ์ขายเสื้อผ้า

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง