แม่ "หมอกระต่าย" ยื่น กมธ.กฎหมายฯ ตรวจสอบคดีลูกสาวถูกบิ๊กไบค์ชนเสียชีวิต

การเมือง
3 ก.พ. 65
11:21
214
Logo Thai PBS
แม่ "หมอกระต่าย" ยื่น กมธ.กฎหมายฯ ตรวจสอบคดีลูกสาวถูกบิ๊กไบค์ชนเสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.กฎหมายฯ เตรียมเชิญ กรมขนส่งทางบก -สํานักงานตํารวจแห่งชาติ -กทม ชี้แจงข้อเท็จจริงและร่วมหาทางออกจากกรณี"หมอกระต่าย" ประสบเหตุถูกบิ๊กไบค์ชนเสียชีวิตระหว่างข้ามทางม้าลาย ขณะที่แม่ของหมอกระต่ายคาดหวังสังคมร่วมกันเปลี่ยนแปลง ไม่อยากให้การเสียชีวิตของลูกสาว

วันนี้ (3 ก.พ.2565) นางรัชนี สุภวัตรจริยากุล แม่ของ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย จักษุแพทย์ ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ประสบเหตุ ถูก ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ขับบิ๊กไบค์ชนขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลายจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ได้เดินทางมาที่รัฐสภา พร้อมทนายความ เข้ายื่นหนังสือต่อ กรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้กรรมาธิการ ตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากทางครอบครัวเห็นว่าผู้ก่อเหตุเป็นเจ้าพนักงานตำรวจ และสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงต้องการให้หน่วยงานที่เป็นกลางและอิสระเข้ามาตรวจสอบคู่ขนาน

นางรัชนี ระบุว่า บุตรสาวไม่ได้ข้ามถนนด้วยความประมาท แต่เหตุการณ์ในลักษณะนี้เมื่อเกิดขึ้นแล้วมักจะกล่าวโทษ โยนความผิดให้กับผู้ใช้ถนน ซึ่งไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง และบุตรสาวไม่มีโอกาสป้องกันตนเองจากกรณีที่เกิดขึ้นเพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมาก รวมทั้งไม่มีโอกาสได้รักษา เพราะเป็นการชนที่รุนแรง เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ถือเป็นสิ่งที่รับไม่ได้

จึงขอฝากให้ประชาชนช่วยให้กำลังใจ และขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบให้ความเป็นธรรมด้วย ไม่อยากให้ลูกสาวตายฟรี แม้ไม่อยากจะพูดคำนี้ แต่ก็จำเป็นต้องพูด เพราะหากไม่พูดทุกคนจะไม่เห็นความสำคัญ โดยคาดหวังจะเห็นสังคมพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น และไม่อยากให้เหมือนคดีอื่นๆที่หายไปโดยไม่ส่งผลดีต่อประเทศ

นายรังสิมันต์ โรม ระบุว่า ในนามของกรรมาธิการการกฎหมายฯ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวหมอกระต่าย ซึ่งเรื่องนี้กรรมาธิการฯ ให้ความสำคัญอย่างแน่นอน โดยจะต้องพิจารณาในหลายประเด็นทั้งเรื่องการแก้ไขกฎหมาย และปรับปรุงแก้ไขระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง หลังจากนี้จะมีการเชิญผู้เกี่ยวข้อง มาชี้แจง เช่น กรมการขนส่งทางบก หน่วยงานด้านการจราจรของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรุงเทพมหานครซึ่งดูแลในภาพใหญ่ โดยจะปรึกษากับครอบครัวเพื่อให้เกิดความสบายใจว่า ทุกคนที่เชิญมาจะนำไปสู่การแก้ไขและป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก

นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ กรรมาธิการการกฎหมาย ฯ ยืนยันว่า กรรมาธิการฯจะทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โดยจะดำเนินการในสองส่วนคือการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงและการหารือของกรรมาธิการเพื่อเสนอแนะแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นอีก

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง