"พีมูฟ" ยุติชุมนุม พอใจรัฐบาลตอบรับข้อเรียกร้อง

Logo Thai PBS
"พีมูฟ" ยุติชุมนุม พอใจรัฐบาลตอบรับข้อเรียกร้อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
15 วันที่กลุ่มพีมูฟ ปักหลักชุมนุมเรียกร้องการแก้ไขปัญหาจากรัฐบาล ล่าสุด ประกาศยุติชุมนุมแล้ว ภายหลังเงื่อนไขสำคัญได้รับการตอบรับ โดยเฉพาะการตั้งกลไกคณะกรรมการแก้ไขปัญหา และเตรียมประชุมนัดแรกสัปดาห์หน้า

วันนี้ (3 ก.พ.2565) ผู้ชุมนุมกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) เก็บข้าวของ ทำความสะอาดพื้นที่ชุมนุม บริเวณถนนพิษณุโลก หลังจากแกนนำประกาศยุติการชุมนุม เมื่อช่วงสายวันนี้ โดยเงื่อนไขสำคัญ นอกจากความก้าวหน้าของ 15 ข้อเรียกร้อง ที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม.แล้ว ยังมีหนังสือคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระแก้ไขปัญหา ชาวบ้านบางกลอยที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนาม


นอกจากนี้ ยังรวมถึงการปรับปรุงองค์ประกอบคณะอนุกรรมการประสานงานเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมและการขับเคลื่อนนโยบาย 9 ด้านที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้ง ซึ่งจะเริ่มประชุมวันที่ 8 ก.พ.นี้

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร ยังมีคำสั่ง ให้การแก้ไขปัญหาเดินหน้าต่อได้ แม้ว่าจะติดขัดในกระบวนการใด โดยไม่จำเป็นต้องตีกลับเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาใหม่ เป็นเหตุผลให้ผู้ชุมนุมพีมูฟพอใจ และประกาศยุติชุมนุมในที่สุด


แกนนำกลุ่มพีมูฟ ระบุว่า มติ ครม.และคณะกรรมการที่ตั้งขึ้น ต้องนำไปสู่การแก้ปัญหา ความเดือดร้อนของประชาชนที่เป็นรูปธรรม เพื่อสร้างความมั่นคง ต่อการเข้าถึงสิทธิจัดการที่ดิน, ทรัพยากรธรรมชาติ, การพัฒนาคุณภาพชีวิต, การทบทวนและปรับปรุงกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงสิทธิจัดการที่ดิน รวมถึงกลไกติดตามการแก้ปัญหาในรายกรณี

ทั้งนี้ กลุ่มพีมูฟ ย้ำว่า จะติดตามการดำเนินการตาม มติ ครม.จนถึงที่สุด หากไม่ได้รับการแก้ไข พร้อมจะกลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง สำหรับการชุมนุมของกลุ่มพีมูฟรอบนี้ ปักหลักชุมนุมนาน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พีมูฟ" เคลื่อนขบวนมุ่งหน้าทำเนียบ ขอพบ "ประวิตร"

"พล.อ.ประวิตร" หารือ คกก.สั่งเร่งแก้ปัญหา "พีมูฟ"

ครม.เห็นชอบแก้ปัญหา 15 ข้อตามข้อเรียกร้อง "พีมูฟ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง