เรียกร้องเอกสารสิทธิ์ที่ดินนิคมสหกรณ์ดงมูล จ.ขอนแก่น

ภูมิภาค
4 ก.พ. 65
16:05
457
Logo Thai PBS
เรียกร้องเอกสารสิทธิ์ที่ดินนิคมสหกรณ์ดงมูล จ.ขอนแก่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประเด็นแก้ปัญหาการอยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงมูล อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ซึ่งจัดอยู่ในประเภทป่าเสื่อมโทรม หลังจากครบกำหนดการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ และอยู่อาศัย 30 ปีซึ่งชาวบ้านได้เรียกร้องให้มีการออกเอกสารสิทธิ์

กว่า 30 ปี ที่อุดม หลาบยองสี ชาวบ้านต.ดูนสาด อ.กระกระนวน จ.ขอนแก่นอาศัยอยู่ เขาคาดหวังว่า บ้านหลังนี้จะเป็นมรดกให้กับลูกหลาน โดยถูกต้องตามกฎหมาย แต่ปัจจุบันยังไม่มีเอกสารสิทธิ์

 


ทำให้ชาวบ้านได้เรียกร้องให้มีการออกเอกสารสิทธิ์ ภายใต้การรวมกลุ่มเป็นสมาชิกสหกรณ์นิคมดงมูล แต่จนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่ได้รับการแก้ปัญหา 

ข้อเรียกร้องของชาวบ้าน พยายามผลักดันให้มีการแก้กฎหมายป่าไม้ เพื่อหาแนวทางการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกิน  ชาวบ้านอ้างว่า ไม่มีสภาพพื้นที่ปัจจุบัน ไม่มีป่าหลงเหลืออยู่ โดยพวกเขาเรียกร้องให้เพิกถอนพื้นที่ ออกจากเขตป่าสงวน  ทำให้หน่วยงานในพื้นที่ ลงมารับฟังปัญหาจากชาวบ้าน และตัวแทนสมาชิกสหกรณ์นิคมต่างๆ ทั่วประเทศ เดินทางมาร่วมหาทางออกร่วมกัน 

 

สมหมาย กาพล ประธานสหกรณ์นิมคมดงมูล 1 บอกว่า กว่า 2 ปี ที่ชาวบ้านพยายามเรียกร้องสิทธิ์ในการครอบครองที่ดิน เพราะที่ผ่านมาเสียโอกาสใช้สิทธิ์ในที่ดิน เพื่อทำประโยชน์ โดยเฉพาะธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งหากได้รับกรรมสิทธิ์ ก็จะสามารถนำไปต่อยอดเพื่อพัฒนาอาชีพสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน 

 

 ตอนนี้เราต้องการเข้าสู่ พระราชบัญญัติจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ.2511 เท่านั้น เพราะว่าชาวบ้านจะได้รับการจัดสรรที่ดินจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ให้ได้ กสน. 5 หรือ หลักฐานแสดงสิทธิตามกฎหมายว่าด้วย การจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ แต่ปัจจุบันติดเป็นพื้นที่ของป่าไม้ฯ

ปัญหาการเรียกร้องสิทธิ์ ในที่ดินเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงมูล จ.ขอนแก่น เป็นปัญหาเรื้อรังมานานถึง 30 ปี ที่ผ่านมา มีความพยายามในการแก้ไข แต่ก็ไม่สำเร็จ และดำเนินการเรียกร้องในนามของเครือข่ายสหกรณ์นิคมผู้เช่า 13 นิคม ในเขตป่าสงวนแห่งชาติที่เสื่อมโทรม และล่าสุดครบกำหนด เมื่อเดือน พ.ย.2563 ซึ่งปัจจุบันนิคมสหกรณ์ดงมูล1 ไม่ได้ต่อสัญญาเช่าพื้นที่ขัดแย้งกับความต้องการของชาวบ้าน ที่เรียกร้องให้ออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง