เตือน “เหนือ” อากาศแปรปรวน 5-6 ก.พ.นี้ฝนตก-อุณหภูมิลด 3-4 องศาฯ

ภัยพิบัติ
5 ก.พ. 65
07:37
374
Logo Thai PBS
เตือน “เหนือ” อากาศแปรปรวน 5-6 ก.พ.นี้ฝนตก-อุณหภูมิลด 3-4 องศาฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 5 ภาคเหนือตอนบนอากาศแปรปรวน 5-6 ก.พ.นี้ เนื่องจากคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกปกคลุม ส่งผลฝนตก ลมแรง ลูกเห็บตก จากนั้นอากาศจะเย็นลงอุณหภูมิลด 3-5 องศาฯ

วันนี้ (5 ก.พ.2565) ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาฉบับที่ 5 อากาศแปรปรวนบริเวณภาคเหนือตอนบน มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 5-6 ก.พ.นี้

เนื่องจากในช่วงวันที่ 5–6 ก.พ.นี้มีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกปกคลุมภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย และกำแพงเพชร มีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียสในภาคเหนือตอนบน

สำหรับยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 2-11 องศาเซลเซียส กับมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง ขอให้ประชาชนในระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้

โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

เช็กลักษณะอากาศรายภาค 

ภาคเหนือ อากาศเย็น โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนมากบริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร และสุโขทัย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นถึงหนาว โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจ.เลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี ขอนแก่น และชัยภูมิ

ภาคกลาง อากาศเย็น โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ส่วนมาก บริเวณจ.นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สุพรรณบุรี นครปฐมกาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)เมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจ.พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูลทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20 ของพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง