จับแก๊งค้าลิง "วัดเขาหน่อ" แอบเปิดโรงเรือนเพาะสัตว์ป่า

Logo Thai PBS
จับแก๊งค้าลิง "วัดเขาหน่อ" แอบเปิดโรงเรือนเพาะสัตว์ป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พญาเสือ ขยายผลจับกุมแก๊งเป่าลูกดอกลิงวัดเขาหน่อ จ.นครสวรรค์ พบลิง 30 ตัว อุปกรณ์เป่าลูกดอกในโรงเรือนที่เพิ่งขออนุญาตจากกรมอุทยานฯช่วงม.ค.นี้ คนงานเห็นท่าไม่ดีปล่อยลิงหนี พบเลี้ยงสัตว์คุ้มครอง 60 ตัวไม่มีใบครอบครอง แจ้งจับหลายข้อหา-เพิกถอนใบอนุญาต

กรณีช่วงเดือนพ.ย.2564 พบปัญหาการลักลอบลิงภายในวัดเขาหน่อ ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ พบร่องรอยการแอบลักลอบจับลิงโดยใช้อาหารล่อเพื่อให้ลิงออกจากป่ามากินอาหารที่ข้างถนนและใช้เข็มฉีดยาเป็นลูกดอกลักษณะเป่า 

วานนี้ (5 ก.พ.2565) นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า หน่วยพญาเสือได้ขยายผลหลังได้รับแจ้งเบาะแสจากสายข่าว พบความเชื่อมโยงขบวนการจับลิงไปขายโดยอยู่ในพื้นที่บ้านยางห้ากหลุม  อ.สามง่าม จ.พิจิตร ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรือนที่อ้างมีใบอนุญาตบให้เพาะพันธุ์สัตว์ป่าคุ้มครอง เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้ได้รับใบอนุญาต คือนายลี เที่ยงอยู่ และออกให้โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์)

จากนั้นจึงสอบถามผู้ดูแลโรงเรือน พร้อมทั้งแสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่ออาศัยอำนาจตามมาตรา 81 (2) พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 แต่ผู้ดูแลโรงเรือนบ่ายเบี่ยง และขอตัวไปตามเจ้าของมาพะเจ้าหน้าที่ พร้อมกับล็อกกุญแจประตูรั้วไว้ไม่ให้คณะเจ้าหน้าที่เข้าไปในบริเวณโรงเรือน

สังเกตเห็นว่ามีชาย 2 คน กำลังเปิดกุญแจกรง และไล่ลิงจำนวน 30 ตัวออกจากกรง เห็นว่าเป็นการพยายามทำลายพยานหลักฐาน จึงเข้าไปจับกุมตัวไว้

พบสัตว์ป่าคุ้มครอง 60 ตัวไม่มีใบอนุญาต

หัวหน้าหน่วยพญาเสือ กรมอุทยานฯ กล่าวว่า จากการเข้าตรวจสอบภายในบริเวณสถานที่โดยละเอียด พบว่ามีสัตว์ป่าคุ้มครองลิงแสมเหลืออยู่ในกรง จำนวน 21 ตัว และตัวเงินตัวทอง  39 ตัว สัตว์ป่าคุ้มครองทั้งหมดไม่มีหลักฐานแสดงการได้มาโดยชอบแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ตรวจพบอุปกรณ์การเป่าลูกดอกยาสลบที่ใช้งานแล้ว และยังไม่ได้ใช้งาน รวมทั้งอุปกรณ์การลักลอบจับลิงอีกหลายรายการ จึงตรวจยึดจับกุม นำตัวผู้กระทำผิดและพยานหลักฐาน สัตว์ป่าคุ้มครอง 60 ตัว อุปกรณ์กระทำความผิด 11 รายการ ส่งดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรหนองโสน อ.สามง่าม จ.พิจิตร

จะขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด ประสานสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่ามาจับลิงที่ถูกปล่อยไป พร้อมเสนอให้เพิกถอนใบอนุญาตให้เพาะพันธุ์สัตว์ป่าคุ้มครอง และหาพยานหลักฐานเพื่อแจ้งความเพิ่มเติมในความผิดเกี่ยวกับการล่าและการค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง 

 

สำหรับการแจ้งข้อหาครั้งนี้ เจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำของกลุ่มบุคคลดังกล่าวเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562ฐานร่วมกันครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามม. 17 และม.92ฐานร่วมกันไม่อำนวยความสะดวกให้พนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามมาตรา 81  ต้องระวังโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตามมาตรา 98 ฐานทิ้งหรือปล่อยเป็นอิสระซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือ สัตว์ป่าควบคุม หรือกระทำการใด ๆ ให้สัตว์ป่านั้นพ้นจากการดูแลของตน ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 15 ประกอบมาตรา 91ฐาน ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่

 

สำหรับการขยายผลคดีดังกล่าว หลังจากก่อนหน้านี้ วันที่ 20 พ.ย.64 หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 4 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ)เฝ้าติดตามข่าวที่ได้รับข้อมูลมาสืบต่อเนื่องเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง กรณีพฤติกรรมของผู้ที่จะลักลอบแอบเข้ามาจับลิงภายในวัดเขาหน่อ ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ได้พบร่องรอยการแอบลักลอบจับลิงโดยใช้อาหารล่อเพื่อให้ลิงออกจากป่ามากินอาหารที่ข้างถนนและใช้เข็มฉีดยาเป็นลูกดอกลักษณะเป่า

 

โดยพบมีรูปแบบเดียวกันกับ คดีอาญาที่ 260/2564 ลงวันที่ 31 ส.ค. 2564 ที่เกิดเหตุก่อนหน้านี้ จึงได้ทำการขยายผล จากสายข่าวให้ข้อมูลว่ามีการนำลิงที่จับได้จากบริเวณวัดเขาหน่อ ไปกักขังไว้ใน จ.พิจิตร เพื่อรวบรวมก่อนที่จะขนย้ายไปยังแหล่งอื่น จึงได้ติดตามจนทราบว่า ขบวนการดังกล่าวนำลิงมาขังไว้บริเวณโรงเรือน ไม่ทราบเลขที่บ้านยางห้าหลุม หมู่ที่ 9 ต.เนินปอ อ.สามง่าม จ.พิจิตร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบ "ลูกดอกยิงยาสลบ" โผล่วัดแถวบึงสามพัน คาดแก๊งจับลิงขาย

 จับ 3 ผู้ต้องหาลอบดัก "ลิงแสม" ส่งขายต่างประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง