กรมราชทัณฑ์ สั่งแก้ด่วน "หมอพร้อม" ใส่คำนำหน้า "นักโทษ"

ภูมิภาค
7 ก.พ. 65
15:48
1,373
Logo Thai PBS
กรมราชทัณฑ์ สั่งแก้ด่วน "หมอพร้อม" ใส่คำนำหน้า "นักโทษ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เตรียมประสานแก้ไขข้อมูลคำนำหน้าในแอปพลิเคชัน "หมอพร้อม" หลังมีข้อร้องเรียนคนพ้นคดีที่ปัตตานี ยังใช้คำว่า "นักโทษ" จนกระทบความรู้สึก สสจ.ปัตตานียอมรับค้างระบบ1,351 คน พร้อมตรวจทุกเรือนจำ

กรณีที่หญิงสาวคนหนึ่งในจ.ปัตตานี ร้องเรียนผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ว่า  แอปพลิเคชัน "หมอพร้อม" ใช้คำนำหน้าชื่อว่า “นักโทษหญิง” ทั้งที่ตัวเองรับโทษเต็ม และได้รับอิสรภาพนาน 7 เดือน ทำให้เป็นตราบาปติดตัว โดยเฉพาะเวลาเดินทางในพื้นที่ที่มีการตรวจคัดกรองโควิด-19 ใช้บริการของรัฐและเอกชน ที่ต้องโชว์แอบหมอพร้อม ทำให้เธอต้องอับอายทุกครั้ง

วันนี้ (7 ก.พ.2565) นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เบื้องต้นได้รับรายงานข้อมูลแล้ว กำลังให้ปรับแก้ ซึ่งกรณีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำ เป็นการดำเนินการโดยโรงพยาบาลแม่ข่ายในพื้นที่ที่มีเรือนจำตั้งอยู่

การฉีดวัคซีนจากโรงพยาบาลแม่ข่าย ต้องใช้เลขบัตรประชาชน 13 หลักเหมือนกับบุคคลทั่วไป แต่กรอกคำนำหน้าชื่อเป็นนักโทษชาย หญิงอาจระบุผิด ตอนนี้สั่งให้ตรวจสอบ และแก้ไข

สั่งตรวจสอบทุกเรือนจำให้ปรับแก้

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญการแพทย์ กรมราชทัณฑ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การกรอกข้อมูล ตามหลักการโรงพยาบาลแม่ข่ายจะเป็นคีย์ข้อมูลให้ จึงอาจจะเกิดข้อมูลดังกล่าวไประบุคำนำหน้า ดังนั้นเบื้องต้นจะเช็กจากระบบหมอพร้อมดูก่อนว่า มีปัญหาจริงหรือไม่ รวมทั้งจะกำชับในเรือนจำอื่นๆ ประสานกับแม่ข่ายทั่วประเทศด้วยว่า มีในลักษณะนี้ และให้ปลดคำหน้าน.ญ. และน.ช.ออก 

ต่อมาเวลา 15.30 น.ผู้เชี่ยวชาญการแพทย์ กรมราชทัณฑ์ ระบุว่า ได้ตรวจสอบไปยังผบ.เรือนจำจังหวัดปัตตานี แล้ว ยืนยันว่ามีการปรับคำนำหน้าทั้งหมดออกจากระบบ เหลือเพียงคำว่านาย น.ส.และนางเท่านั้น ซึ่งส่วนนี้ยอมรับว่า มาจากการกรอกข้อมูลจากโรงพยาบาล และลองเช็กข้อมูลระบบหมอพร้อมแล้วไม่พบมีคำหน้าว่านักโทษ แต่กำชับไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้กับเรือนจำอื่นๆ

ขณะที่กรมราชทัณฑ์รายงานเนินการฉีดวัคซีนแก่ผู้ต้องขังจนครบโดสแล้ว จำนวน 248,601คน หรือคิดเป็น 91.2 % ของจำนวนผู้ต้องขังทั้งหมด 271,047 คน ส่วนวันนี้มีรายงานติดเชื้อโควิด 4 คน

เฉพาะปัตตานีมีผู้ที่ลงข้อมูลหมอพร้อม 1,351 คน  

ด้าน นพ.อนุรักษ์ สารภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ลงตรวจสอบในเรื่องนี้ด้วยตัวเอง และพบว่า ผู้ที่ยังมีการใช้นำหน้า น.ญ. และ น.ช. ในหมอพร้อมมี 1,351 คน

โดยแบ่งได้ดังนี้คือ น.ช.1,296 คน และน.ญ.55 คน สาเหตุก็เกิดจาก บุคคลเหล่านี้ ได้รับการฉีดวัคซีน ในเรือนจำ ทำให้เจ้าหน้าที่เมื่อคีย์ข้อมูลเข้าแอปหมอพร้อม เลยต้องใส่คำนำหน้าว่า “ นักโทษ” ทุกคนและเมื่อออกจากเรือนจำแล้ว คำนำหน้าในหมอพร้อมก็ยังปรากฏอยู่

เรื่องนี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญ และน่าสงสาร ที่จะต้องมีคำนำหน้าแบบนี้ติดตัวไปตลอด ทางสสจ.ปัตตานี จึงได้เร่งแก้ไขเพื่อเปลี่ยนคำนำหน้า ไปเป็น นาย นาง น.ส. ให้กับทุกคน ไม่ว่าจะออกจากเรือนจำ หรือยังคงต้องขังอยู่ และเมื่อมีการเข้าไปฉีดวัคซีนให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำต่อไป จะไม่ใส่คำนำหน้าว่า น.ช. หรือ น.ญ.อีกต่อไป 

รู้จักแอปพลิเคชันหมอพร้อม

สำหรับ ผ่านแอปพลิเคชันไลน์ "หมอพร้อม" จะมีข้อมูลบันทึกให้กับผู้ที่ลงทะเบียนบุคคล โดยจะบันทึกข้อมูลการประวัติการฉีดวัคซีน COVID-19 ทำแบบประเมินอาการไม่พึงประสงค์ หลังฉีดวัคซีน  การออกใบรับรองการฉีดวัคซีน รวมทั้งการบันทึกรายงานการตรวจ ATK ที่มีรายละเอียดวันที่ สถานที่ รวมทั้งผู้แจ้งอย่างละเอียด โดยเฉพาะใบการฉีดวัคซีนเข็ม 1 2 และบูตเตอร์โดส ยังสามารถนำไปใช้เป็นหลักฐานในการเดินทาง และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น อุทยานแห่งชาติ สนามบิน เป็นต้น 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน! ซื้อไม้ swab หวังเคลมประกันโควิดโทษจำคุก 3 ปีปรับ 3 แสน

ยอดลงทะเบียนผ่าน "Thailand Pass" แล้วกว่า 3.5 หมื่นคน

ทำความเข้าใจ 12 ฟังก์ชันไลน์ "หมอพร้อม" ลงทะเบียนฉีดวัคซีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง