กรมอุทยานฯ สั่งเบรกวิ่งเทรลผ่าป่าเขาบรรทัด

สิ่งแวดล้อม
7 ก.พ. 65
17:41
1,239
Logo Thai PBS
 กรมอุทยานฯ สั่งเบรกวิ่งเทรลผ่าป่าเขาบรรทัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯสั่งเบรกวิ่งเทรล ผ่าใจกลางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด จ.พัทลุงแล้ว หลังเสียงคัดค้านกังวลกระทบบ้านสัตว์ป่าสงวน โดยเฉพาะสมเสร็จ สัตว์หายาก พร้อมเล็งจัดระบบเข้าถ้ำนาคาใหม่ หลังนักท่องเที่ยวทะลักเกินจำกัดจำนวนที่กำหนด

กรณีนายสุภเศรษฐ โอภิธากรณ์ ประธานมูลนิธิพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อย โพสต์เฟซบุ๊ก Supasek Opitakon ว่า ถ้าหากจัดให้มีการแข่งขันใดๆ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อประโยชน์ของราชการตามพระราชกิจจานุเบกษาจริงๆ

จากการตรวจสอบพบว่าการวิ่งจัดวิ่ง Ultra Trail Thailand Series Phatthalung ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด จ.พัทลุง มีการแถลงข่าวว่าจะจัดขึ้นวันที่ 12-13 ก.พ.นี้ซึ่งจะเป็นครั้งที่ 2 ที่จัดการแข่งขันในพื้นที่ จ.พัทลุง

โดยขั้นตอนต้องมีการทำหนังสือขออนุญาตมาที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯแห่งชาติในวันนี้ (7 ก.พ.) เพราะหลังจากมีกระแสคัดค้านทาง ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) ตั้งคณะกรรมการ 3 คน พิจารณาเสนอให้ว่าจะอนุญาตให้จัดหรือไม่

ภาพ:เฟซบุ๊ก Supasek Opitakon

ภาพ:เฟซบุ๊ก Supasek Opitakon

ภาพ:เฟซบุ๊ก Supasek Opitakon

กรมอุทยานฯสั่งเบรกวิ่งเทรลผ่า ขสป.เขาบรรทัด

ล่าสุดวันนี้ (7 ก.พ.2565) นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า จากการตรวจสอบหนังสือขออนุญาตที่จะส่งมาขอจัดงานวิ่งเทรลจาก สบอ.6 (สงขลา) ที่จะส่งมาที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ยังส่งมาไม่ถึง

ตอนนี้ได้ขอให้ระงับการจัดกิจกรรมวิ่งเทรลที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ออกไปก่อนไม่มีกำหนด เพราะห่วงผลกระทบกับพื้นที่เปราะบางที่เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่าสงวน เช่น สมเสร็จ รวมทั้งสัตว์ป่าหายากหลายชนิดที่อาศัยในพื้นที่

นายประกิต ยืนยันว่าที่ผ่านมาแม้จะมีการขอวิ่งเทรลในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เช่น ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ราชบุรี แต่การกำหนดเส้นทางวิ่งไม่ได้อนุญาตเข้าในพื้นที่เปราะบางทางนิเวศ และแหล่งอาศัยของสัตว์ป่า ส่วนใหญ่ อาจจะเป็นถนนที่สัญจรลำลองและที่ไม่มีผลกระทบเยอะ

ภาพ:เฟซบุ๊ก Supasek Opitakon

ภาพ:เฟซบุ๊ก Supasek Opitakon

ภาพ:เฟซบุ๊ก Supasek Opitakon

เล็งจัดระบบนักท่องเที่ยวเข้าถ้ำนาคา

นายประกิต ยังกล่าวถึงกรณีการท่องเที่ยวถ้ำนาคา บนอุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.บึงกาฬว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าข้อผิดพลาดมาจากจุดไหน โดยเฉพาะอาจจำเป็นต้องทบทวนการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวและการจัดระบบการเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวใหม่ทั้งหมดอีกครั้ง เพราะกระแสนิยมปากต่อปากทำให้ยังมีคนแห่เข้ามากันมาก

อธิบดีกรมอุทยานฯ กำชับจะต้องไม่ให้เกินทั้งจำนวนคน และเกินเวลาที่กำหนด ต้องเข้มงวดไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นซ้ำ ส่วนการพิจารณาปิดการท่องเที่ยว ยอมรับว่าจะกระทบหลายเรื่องโดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจของชุมชนที่มาเป็นไกด์ท้องถิ่น จึงยังไม่ใช้มาตรการนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จักก่อนเที่ยว "ถ้ำนาคา" งูยักษ์แห่งภูลังกา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง