"วิษณุ" ชี้หาก กม.ลูกคว่ำ ต้อง "ยุบสภาฯ-ลาออก"

การเมือง
7 ก.พ. 65
18:28
1,423
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ชี้หาก กม.ลูกคว่ำ ต้อง "ยุบสภาฯ-ลาออก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิษณุ เครืองาม" ย้ำให้ร่วมกันประชุมพิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ เพราะหากถูกคว่ำ อาจไม่ใช่แค่เสถียรภาพของรัฐบาล แต่อาจจะถึงเวลา ที่จะทำให้นายกรัฐมนตรีต้องเลือกระหว่าง "ยุบสภาฯ หรือ ลาออก"

วันนี้ (7 ก.พ.2565) ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า หากกฎหมายลูก 2 ฉบับ ถูกคว่ำกลางที่ประชุมรัฐสภา ย่อมจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล และอาจนำไปสู่ทางเลือกของนายกรัฐมนตรี ที่จะตัดสินใจ "ยุบสภา หรือ ลาออก"

เสียงวิพากษ์-วิจารณ์ ปัญหาสภาล่มถี่ ทำให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนรษฎร ยอมรับส่งผลต่อภาพพจน์ของสภาฯ ซึ่งฝ่ายค้านเองต้องการใช้กลยุทธ์ ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมเพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรี พร้อมชี้ว่า มีการลงมติลักษณะแก้แค้นกันเองของฝ่ายค้านด้วย

ขณะที่ภาพสะท้อนจากปัญหาสภาฯ ล่ม ทำให้เห็นรอยร้าวในพรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงเป็นที่มาของประเด็นหลักในการประชุมวิปฝ่ายค้านและหัวหน้า 7 พรรคฝ่ายค้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ได้ข้อสรุปร่วมกันจะปรับวิธีตรวจสอบองค์ประชุมให้เข้มข้นขึ้นทุกสัปดาห์ แต่เสนอเป็นญัตติ ขอตรวจสอบองค์ประชุม พร้อมสยบข่าวเกิดรอยร้าวในพรรคฝ่ายค้าน

เรามีเป้าหมายเดียวกันที่จะไม่ให้อำนาจที่ไม่ชอบธรรมมาทำร้ายประเทศชาติและประชาชน เราไม่ยอม เราเข้าใจกัน ความเห็นต่างคือหลักพื้นฐานของประชาธิปไตย อย่าได้เห็นว่าเป็นความขัดแย้ง เรารักกัน

ก่อนที่จะปิดสมัยประชุมสภาฯ 28 ก.พ.นี้ ยังมีกฎหมายรอการพิจารณาอีกหลายฉบับ โดยเฉพาะร่างกฎหมายลูกที่ ส.ส. ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลเสนอไว้ ขณะที่ฉบับของรัฐบาล จะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. 15 ก.พ.นี้ เมื่อผ่านความเห็นชอบจะส่งให้รัฐสภาบรรจุในระเบียบวาระต่อไป

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จาก 'สภาล่ม' ถึงพรรคทางเลือก

ลุ้น สภาฯโหวตรับร่างฯ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

"บิ๊กป้อม" ปัดต่อรองนั่งมท.1 บอกยังไม่มีใครให้ไปตรงไหน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง