พบที่ดิน "สมปอง" อยู่ในเขต สปก. 7 ไร่

ภูมิภาค
8 ก.พ. 65
06:42
1,405
Logo Thai PBS
พบที่ดิน "สมปอง" อยู่ในเขต สปก. 7 ไร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอสตรวจสอบการซื้อขายที่ดินกว่า 300 ไร่ ของอดีตพระมหาสมปอง พบการครอบครองมีทั้งอยู่ในเขต ส.ป.ก. และ บางส่วนคาบเกี่ยวพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

ไทยพีบีเอสตรวจสอบการซื้อขายที่ดินกว่า 300 ไร่ ของนายสมปอง นครไธสง หรือ อดีตพระมหาสมปอง พบการครอบครองมีทั้งอยู่ในเขต ส.ป.ก. และ บางส่วนคาบเกี่ยวพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

นอกจากนี้ ยังพบบ้านเรือนไทยสองชั้น ภายในหมู่บ้านมอตาเจ๊ก หมู่ 14 ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ประมาณ 5 ไร่ ถูกระบุว่า เป็นหนึ่งในที่ดินกว่า 300 ไร่ที่นายสมปอง ซื้อที่เก็บไว้ระหว่างเป็นพระ ทำให้มีหนี้สินกว่า 10 ล้านบาท และจากการสอบถามชาวบ้านให้ข้อมูลว่า ทั้งหมู่บ้านมอตาเจ๊ก อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน หรือ ส.ป.ก.4-01

ชาวบ้านยังให้ข้อมูลอีกว่า พื้นที่โดยรอบหมู่บ้านส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าภูซำผักหนาม ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่ปลูกพืชการเกษตร ทั้งสวนยางพารา ปาล์มน้ำมัน และ สวนผลไม้ ที่ผ่านมาก็มีการซื้อขายเปลี่ยนมือกัน โดยป่าไม้อนุญาตให้ทำกิน แต่ต้องไม่มีการบุกรุกป่าเพิ่ม

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก.กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ชัยภูมิ ได้ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 5 ก.พ.พบว่า ที่ดินส่วนใหญ่อยู่นอกเขตดำเนินการปฏิรูปที่ดิน และมีเพียง 1 แปลง เนื้อที่ประมาณ 7 ไร่ ที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน และเกษตรกรผู้ซึ่งได้รับอนุญาตฯ ยังคงทำประโยชน์ในที่ดินด้วยตนเองโดยการปลูกหมากและมะพร้าว

จากการตรวจสอบกับสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดชัยภูมิ พบว่า นายสมปองครอบครองที่ดินประมาณ 200 ไร่ ซึ่งมีทั้งอยู่ในเขต ส.ป.ก.4-01 และ บางแปลงอยู่ในพื้นที่คาบเกี่ยวกับเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าภูซำผักหนามและในวันนี้( 8 ก.พ.) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชย. 4 (คอนสาร) เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมยื่น "กรมป่าไม้-ปปง." ตรวจสอบปม "สมปอง" ซื้อที่ดิน 300 ไร่

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง