สั่งย้าย จนท. รับจองคิวขึ้น "ถ้ำนาคา" หลังนักท่องเที่ยวล้นลงเขาไม่ทัน

Logo Thai PBS
สั่งย้าย จนท. รับจองคิวขึ้น "ถ้ำนาคา" หลังนักท่องเที่ยวล้นลงเขาไม่ทัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานแห่งชาติฯ พบเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องรับจองคิวเข้าชม "ถ้ำนาคา" ไม่ผ่านแอปคิวคิว จนทำให้นักท่องเที่ยวสะสมบนถ้ำนาคา พร้อมสั่งให้ย้ายเจ้าหน้าที่ชุดเดิมออกหมด

วันนี้ (8 ก.พ.2565) นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ผู้อำนวยการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) ซึ่งรับผิดชอบในเขตอุทยานฯ ภูลังกา รายงานกรณีนักท่องเที่ยวตกค้างบนถ้ำนาคา เมื่อวันเสาร์ที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า มีการดำเนินการไม่ถูกต้องในหลายประเด็น มีไกด์นำเที่ยว อาสาท้องถิ่นบางส่วน มีการเรียกรับเงินกับนักท่องเที่ยวรายละ 300-1,500 บาท โดยมีการเปิดจองผ่านเพจเฟซบุ๊กของไกด์เหล่านี้ ไม่ได้จองผ่านระบบ QuaQ ของกรมอุทยานฯ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเกิน 500 คน

นอกจากนี้ พบว่าในวันที่ 5 ก.พ. นักท่องเที่ยวบางส่วนมีความเชื่อในเรื่องของเสาร์ 5 จึงแห่ขึ้นไปกราบไหว้บริเวณถ้ำนาคามากเกินปกติ

นายดำรัส กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงยังพบว่าเจ้าหน้าที่อุทยานฯ มีส่วนเกี่ยวข้องในการปล่อยนักท่องเที่ยวที่จองผ่านไกด์ขึ้นไปยังถ้ำนาคาด้วย เบื้องต้นทางกรมอุทยานฯ ได้สั่งถอดไกด์นำเที่ยวแล้ว รวมทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการดูแลการจำกัดนักท่องเที่ยวบริเวณหน้าด่านทั้งหมดแล้ว และให้เจ้าหน้าที่ชุดใหม่เข้ามาดูแลแทน

อีกทั้งยังพบว่า มีการปล่อยให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปถ้ำนาคาเกินเวลา 14.00 น. ซึ่งการเดินขึ้น-ลงถ้ำนาคา ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง จึงไม่ควรปล่อยให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเกินเวลาดังกล่าว ทั้งนี้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 มีการแต่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว หากเจ้าหน้าที่คนไหนกระทำผิดก็จะต้องมีการลงโทษตามระเบียบของกรมอุทยานฯ

นายดำรัส กล่าวว่า ในวันนี้ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 จะมีการร่วมประชุมกับทางจังหวัด ส่วนปกครองส่วนท้องถิ่นและบุคคลที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมเพื่อหามาตรการไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จักก่อนเที่ยว "ถ้ำนาคา" งูยักษ์แห่งภูลังกา

ทส.สั่งสอบปม “ถ้ำนาคา” นักท่องเที่ยวล้นลงเขาไม่ทัน

อุทยานฯ สั่งสอบปม VIP แก๊งหอยทากแหกกฎเที่ยว "ถ้ำนาคา"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง