กรมป่าไม้ รับลูกสอบปมที่ดิน "สมปอง" รุกป่าสงวนแห่งชาติ

Logo Thai PBS
กรมป่าไม้ รับลูกสอบปมที่ดิน "สมปอง" รุกป่าสงวนแห่งชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมป่าไม้ รับลูกสั่งเข้าพื้นที่รังวัดที่ดิน "สมปอง" ในพื้นที่จ.ชัยภูมิ หลังส.ป.ก.โยนที่ดินบางแปลงอาจเข้าเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม ชี้หากพบรุกถูกยึดดำเนินคดีตามกฎหมายเท่ากัน

กรณีที่ดินของนายสมปอง นครไธสง หรือทิดสมปอง ที่ถูกระบุกว้านซื้อที่ดินส.ป.ก.ในท้องที่อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ กว่า 300 ไร่ เพื่อปลูกยางพารา หรือให้ญาติถือครองที่ดินแทน และบาวส่วนพบอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

วันนี้ (8 ก.พ.2565) นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเสออนไลน์ว่า ขณะนี้ส่งทีมเจ้าหน้าที่จากหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ คอนสาร จ.ชัยภูมิ เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วว่าที่ดินของนายสมปอง บางแปลงอยู่ในพื้นที่คาบเกี่ยวกับเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าภูซำผักหนามจริงหรือไม่ โดยจะเข้าไปรังวัดพิกัดที่ดินอย่างละเอียด  

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า หากพบว่ามีที่ดินอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามขั้นตอนก็ต้องยึดคืนทั้งหมด และต้องถูกดำเนินคดีข้อหารุกป่าสงวนแห่งชาติ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลใด หรือคนที่มีชื่อเสียงหรือไม่มีชื่อเสียงต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายโทษเท่ากัน

เจ้าหน้าที่กำลังเข้าพื้นที่ไปรังวัดพิกัดว่าบุกรุกเขตป่าสงวนป่าภูซำผักหนามหรือไม่ มีพื้นที่เท่าไหร่ ตรงนี้ต้องตรวจสอบข้อมูลก่อน ซึ่งไม่เพียงแค่กรณีของนายสมปอง ถ้ามีการยื่นข้อมูล กรมป่าไม้ก็จะตรวจสอบ

ขณะที่มีรายงานว่าเวลา 10.00 น.วันพรุ่งนี้ (9 ก.พ.) นายศรีสุวรรณ จรรยา สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธณรมนูญไทย จะยื่นหนังสือร้องเรียนต่ออธิบดีกรมป่าไม้ ที่กรมป่าไม้ เพื่อให้สั่งการให้มีการตรวจสอบที่ดินทั้ง 5 แปลงของครอบครัวนายสมปองว่า มีแปลงใดหรือส่วนใดบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่ 

อ่านข่าวเพิ่ม พบที่ดิน "สมปอง" อยู่ในเขต สปก. 7 ไร่

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ที่ดินของครอบครัวบุคคลดังกล่าวอาจมีมากกว่า 5 แปลง บางส่วนอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตามพระราชกฤษฎี กากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่อ.คอนสาร อ.หนองบัวแดง กิ่งอ.ภักดีชุมพล อ.หนองบัวแดง อ.เกษตรสมบูรณ์ อ.แก้งคร้อ และอ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ.2531 ซึ่งเป็นการประกาศให้ อ.คอนสาร เป็นเขตปฏิรูปที่ดินทั้งอำเภอ

แต่บางแปลงอาจอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 538 ซึ่งส.ป.ก.ได้คืนพื้นที่บางส่วนออกมาจากเขตปฏิรูปที่ดินดังกล่าว เพราะยังมีสภาพเป็นป่าไม้อยู่ แต่ทว่ากลับปรากฎมีการบุกรุกแผ้วถางยึดถือครอบครองไปเป็นจำนวนมาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมยื่น "กรมป่าไม้-ปปง." ตรวจสอบปม "สมปอง" ซื้อที่ดิน 300 ไร่

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง