องค์กรผู้บริโภคค้านต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว-ค่าโดยสาร 65 บาทตลอดสาย

เศรษฐกิจ
8 ก.พ. 65
11:49
1,338
Logo Thai PBS
องค์กรผู้บริโภคค้านต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว-ค่าโดยสาร 65 บาทตลอดสาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาองค์กรของผู้บริโภค เดินหน้าคัดค้าน ครม.ต่ออายุสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว 30 ปี และอัตราค่าโดยสาร 65 บาทตลอดสาย เป็นราคาที่สูงเกินไป

วันนี้ (8 ก.พ.2565) เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) โพสต์ข้อความว่า “จับตา มหาดไทยชง ครม. ลักไก่ ต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว ตอกย้ำความลำบาก ซ้ำเติมความทุกข์ประชาชน” โดยระบุว่า ได้รับข้อมูลว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ จะมีการเสนอ ครม. ครั้งที่ 9 พิจารณาให้ความเห็นชอบต่ออายุสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว 30 ปี และยืนยันอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสีเขียวที่ 65 บาทตลอดสายนั้น


สอบ.ย้ำความเห็นว่า ราคาดังกล่าวเป็นราคาที่สูงเกินไป ทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงบริการรถไฟฟ้าสาธารณะในชีวิตประจำวันได้ โดยย้ำว่ารัฐบาลต้องคำนึงถึงภาระค่าครองชีพ และภาระหนี้สินของประชาชนที่อาจเกิดขึ้นจากการแบกรับค่าโดยสารสูงสุดที่ 65 บาท


ประเด็นสำคัญคือ จนถึงปัจจุบัน กทม. ก็ยังไม่สามารถชี้แจงการคิดคำนวณหรือสะท้อนข้อเท็จจริงต้นทุนของราคาดังกล่าวว่ามาจากหลักการใด ซึ่งหากราคานี้ถูกพิจารณาผ่านและถูกนำมาใช้ จะส่งผลกระทบกับผู้บริโภคเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้บริโภคจะต้องผูกมัดจ่ายค่าโดยสารในราคานี้ไปอีก 38 ปี จนกว่าจะหมดสัญญาสัมปทานในปี 2602 ในขณะที่ข้อเสนอของกระทรวงคมนาคมให้ใช้ราคาค่ารถไฟฟ้า 49.83 บาท ซึ่งจะทำให้มีกำไรส่งรัฐในปี 2602 ถึง 380,200 ล้านบาท


ดังนั้น สอบ.จึงขอคัดค้าน ครม.ที่จะต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวล่วงหน้าดังกล่าว เพราะจะเป็นการสร้างวิกฤตใหม่ซ้ำเติมประชาชน และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไปอีกอย่างน้อย 30 ปี (ปี 2573 - 2602)


พร้อมทั้งเสนอให้ ครม.ลดปัญหาค่าครองชีพและลดค่าบริการขนส่งมวลชนของประชาชนในการใช้ชีวิตประจำวันที่มีความจำเป็นต้องพึ่งพาระบบรถไฟฟ้า คงอัตราค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวไว้ที่ 44 บาทตลอดสายไปจนสิ้นสุดสัมปทานในปี 2572 โดยให้จัดเก็บค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 15 บาท และหลังสิ้นสุดสัมปทานแล้วให้รัฐบาลเก็บค่าโดยสารไม่เกิน 25 บาทตลอดสาย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศักดิ์สยาม" ลาประชุม ครม. ส่งเอกสารค้านยืดสัมปทาน "สายสีเขียว"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง