GISTDA เปิดภาพ "เกาะรูปหัวใจ" ในสิมิลัน รับวาเลนไทน์ปี 65

Logo Thai PBS
GISTDA เปิดภาพ "เกาะรูปหัวใจ" ในสิมิลัน รับวาเลนไทน์ปี 65
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
GISTDA เปิดภาพจากดาวเทียมไทยโชตโชว์เกาะรูปหัวใจแห่งอันดามัน ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ส่งมอบความโรแมนติกจากห้วงอวกาศสู่สายตาคนไทยรับเดือนแห่งความรัก

วันนี้ (13 ก.พ.2565) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เปิดภาพจากดาวเทียมไทยโชตโชว์เกาะรูปหัวใจแห่งอันดามัน ซึ่งภาพที่ปรากฏเป็นภาพบริเวณเหนือเกาะ 5 ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันที่เมื่อมองจากอวกาศแล้วจะเห็นว่า เกาะดังกล่าวมีลักษณะคล้ายรูปหัวใจกลางทะเลสีฟ้าใส โดย GISTDA พร้อมส่งมอบความโรแมนติกจากห้วงอวกาศสู่สายตาคนไทยรับเดือนแห่งความรัก

จากภาพดาวเทียมดังกล่าว GISTDA ทำการผสมสีที่เรียกว่า False Color Composite หรือสีผสมเท็จ ซึ่งจะทำให้เห็นพืชพรรณป่าไม้เป็นสีแดงและน้ำเป็นสีเข้ม มองเห็นรายละเอียดได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนั้น จากภาพถ่ายดาวเทียมนี้ จึงมองเห็นเกาะเป็นรูปหัวใจสีแดงเข้ากับเดือนแห่งความรักได้พอดี

ทั้งนี้ หมู่เกาะสิมิลัน ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 43 เมื่อปี พ.ศ. 2525 มีขนาดพื้นที่ 128 ตารางกิโลเมตร ในปี พ.ศ. 2541 มีการผนวกเกาะตาชัยและเกาะบอนเพิ่มอีก 12 ตารางกิโลเมตร รวมเป็น 140 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่บก 15 ตารางกิโลเมตร อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันอยู่ในเขต อ.คุระบุรี จ.พังงา

สำหรับ สิมิลัน เป็นภาษายาวี หมายถึง เก้า ตามจำนวนเกาะที่เรียงตัวในแนวเหนือ-ใต้ โดยเกาะหนึ่งอยู่ด้านทิศใต้ เกาะแปดหรือเกาะสิมิลันมีขนาดใหญ่ที่สุดบนพื้นที่ประมาณ 5 ตารางกิโลเมตร และมียอดสูงสุดที่ 244 เมตร ปัจจุบันได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นจำนวนมาก

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

ผ่านมา 1 ปี อัปเดตความน่ารัก "4 ลูกแมว" รอดชีวิตเหตุเรือล่ม

เปลี่ยนห้างฯ ร้าง “นิวเวิลด์” เป็นนิทรรศการเล่าเรื่อง "บางลำพู" ผ่านแสง-เงา-เสียง

เช็กทางนี้! โครงการรอบ 2 "TCAS65" ที่เด็กกทม.สมัครได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง