เอาผิดโรงงานเถื่อนอยุธยา ผลิต "ไส้กรอก" 13 รายการ ไม่มี อย.

สังคม
14 ก.พ. 65
08:18
28,472
Logo Thai PBS
เอาผิดโรงงานเถื่อนอยุธยา ผลิต "ไส้กรอก" 13 รายการ ไม่มี อย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อย.ประสาน สสจ.เฝ้าระวังจุดจำหน่าย-ตรวจโรงงานผลิต ล่าสุด พบโรงงานเถื่อนผลิตไส้กรอกใน จ.ชลบุรี อุทัยธานี และพระนครศรีอยุธยา จึงเข้าจับกุมพร้อมยึดของกลางมูลค่ากว่า 4.3 ล้านบาท พบไส้กรอกแปรรูปจากเนื้อสัตว์ที่ไม่มี อย. 13 รายการ

เมื่อวันที่ 13 ก.พ.2565 ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากผลการตรวจสอบกรณีมีผู้ป่วยจากการรับประทานไส้กรอกที่ผลิตจากโรงงานเถื่อนใน จ.ชลบุรี ซึ่งผลวิเคราะห์จากตัวอย่างไส้กรอกที่ผู้ป่วยรับประทานมีปริมาณไนไทรต์เกินจากที่กฎหมายกำหนดถึง 35-48 เท่า 


คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศร่วมเฝ้าระวังในพื้นที่โดยมีการตรวจสอบสถานที่ผลิต สถานที่จำหน่าย และประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยให้ประชาชนทราบ ขณะนี้มีจังหวัดที่ดำเนินการตรวจเฝ้าระวังสถานที่จำหน่ายในท้องตลาดเสร็จแล้ว 66 จังหวัด มีการสุ่มเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ไส้กรอกที่มีความเสี่ยงส่งตรวจวิเคราะห์ 102 ตัวอย่าง (อยู่ระหว่างรอผลวิเคราะห์)

ทั้งนี้ มีการดำเนินคดีกรณีจำหน่ายไส้กรอกที่ไม่มีฉลากแสดง คือที่ จ.สระบุรี จ.อุทัยธานี และ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งกรณีของ จ.สระบุรี ตรวจพบเป็นไส้กรอกที่รับมาจากสถานที่ผลิตเถื่อนใน จ.ชลบุรี

ส่วนของ จ.อุทัยธานี ตรวจสอบพบมีสินค้าที่ฉลากเหมือนกับที่เจอใน จ.พระนครศรีอยุธยา ด้วย เป็นเหตุให้มีการขยายผลดำเนินการจับกุมโรงงานลักลอบผลิตไส้กรอกโดยไม่ขออนุญาตที่ จ.พระนครศรีอยุธยา อีก 2 แห่ง กรณีนี้มีการอายัดสถานที่และของกลางมูลค่ารวมกว่า 4.3 ล้านบาท โดยตรวจจับและดำเนินคดีกับผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ที่ไม่มี อย. จำนวน 13 รายการ คือ

1. ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป ตรา เคน หมูชีส (มีเปลือก)
2. ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป KC คอกเทลรมควันไก่ (มีเปลือก)
3. ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป KC คอกเทลรมควันหมู(มีเปลือก)
4. Super-Rich ไส้กรอกชีสนม (มีเปลือก)
5. Super-Rich คอกเทลรมควัน (มีเปลือก)
6. Super-Zaab ไส้กรอกแฟร้งไก่ (มีเปลือก)
7. เคนจิ.ฟุตลองชีส (มีเปลือก) 8. เคนจิฟุตลองรมควันหมู(มีเปลือก)
9. ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป KC
10. KC หมูยออุบล
11. ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป ตรา FC จัมโบ้คลาสิค (มีเปลือก)
12. ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป ตรา ริช ไส้กรอก
รมควัน (มีเปลือก)
13. ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป ไส้กรอก ไม่มีฉลาก

เฝ้าระวังชายแดนหลังเมียนมาห้ามกินไส้กรอก “ฤทธิ์” จากไทย

นอกจากนี้ สสจ.ทุกจังหวัดได้แจ้งเตือนให้ผู้ประกอบการเพิ่มความเข้มงวดในกระบวนการผลิตโดยเฉพาะขั้นตอนการเติมวัตถุกันเสีย และกรณีสำนักงานอาหารและยา FDA กระทรวงสาธารณสุขเมียนมา ได้เตือนประชาชนห้ามรับประทานไส้กรอกจากประเทศไทย ยี่ห้อ “ฤทธิ์” นั้น อย.ได้ขอความร่วมมือ ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่ติดชายแดนเพิ่มการเฝ้าระวังแหล่งจำหน่ายในตลาดชายแดน และเพิ่มการแจ้งเตือนภัยผู้บริโภคให้ครอบคลุมมากขึ้น

รองเลขาธิการฯ ยังเตือนให้ผู้ผลิตไส้กรอกต้องขออนุญาตสถานที่ผลิตให้ถูกต้องเป็นไปตามคุณภาพมาตรฐาน GMP และคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค ส่วนผู้บริโภคควรเลือกซื้อไส้กรอกที่มีเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. มีชื่ออาหาร ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต หรือหมดอายุหรือควรบริโภคก่อน ส่วนประกอบและข้อมูลวัตถุเจือปนอาหาร น้ำหนักสุทธิ ซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ

ทั้งนี้ หากพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ขอให้ร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปคบ.บุกจับไส้กรอก ที่ จ.ชลบุรี ไม่ผ่านมาตรฐาน อย.

รู้จัก! โซเดียมไนไตรต์ พิษร้ายใน "ไส้กรอก"

พบเด็กป่วย "เมทฮีโมโกลบิน" 6 คน กินไส้กรอกไม่มียี่ห้อ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง