หุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์จีน ชง-เสิร์ฟเครื่องดื่ม ในเวลาแค่ 90 วินาที

Logo Thai PBS
หุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์จีน ชง-เสิร์ฟเครื่องดื่ม ในเวลาแค่ 90 วินาที
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จีนใช้หุ่นยนต์สำหรับเตรียมและเสิร์ฟเครื่องดื่ม สำหรับให้บริการกับแขกแทนการใช้บาร์เทนเดอร์ที่เป็นคน เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด-19

หุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์ของจีน ได้ถูกนำมาให้บริการชงเครื่องดื่มสำหรับนักข่าวและแขกภายในศูนย์อาหารอัจฉริยะที่อยู่ใน Media Center ของงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยหุ่นยนต์สามารถชงเครื่องดื่ม 1 แก้วได้ภายในเวลา 90 วินาที

นอกจากจะได้เห็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยแล้ว การใช้หุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์ช่วยให้การเตรียมเครื่องดื่ม ยังเป็นการช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของของโควิด-19 ได้อีกทางหนึ่งด้วย เพราะหุ่นยนต์จะทำหน้าที่เป็นบาร์เทนเดอร์ให้กับลูกค้าที่อยู่ในบริเวณ Media Center เรียกได้ว่าเป็นการทำงานที่ทำหน้าที่ได้ครบจบในหุ่นยนต์เพียงตัวเดียว ซึ่งมีความปลอดภัย และเป็นไปตามมาตราการ Zero Covid ของรัฐบาลจีน

หุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์ของจีน จะถูกติดตั้งเพื่อให้บริการแขกและนักข่าวที่เข้ามายัง Media Center ของงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว โดยรูปร่างของหุ่นยนต์จะมีลักษณะคล้ายแขนกลหุ่นยนต์ที่สามารถทำเมนูเครื่องดื่มได้หลากหลาย ทั้งที่เป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์

หุ่นยนต์จะถูกติดตั้งอยู่ภายในบาร์เครื่องดื่ม และบริเวณเหนือศีรษะของหุ่นยนต์จะเต็มไปด้วยขวดและแก้วเครื่องดื่มจำนวนมาก เมื่อได้รับออเดอร์เครื่องดื่มแล้ว หุ่นยนต์จะยืดแขนขึ้นไปหยิบขวดเครื่องดื่ม เติมน้ำแข็ง แล้วทำการชงตามสูตรที่ลูกค้าต้องการ โดยใช้เวลาตั้งแต่การเตรียมจนถึงขั้นตอนการเสิร์ฟเพียง 90 วินาที ทำให้เสิร์ฟเครื่องดื่มได้ไว และไม่ต้องเสียเวลารอนาน

หุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์ชงเครื่องดื่มเป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างของการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อให้การจัดงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเป็นไปอย่างปลอดภัย นอกจากนี้ ผู้จัดงานยังได้มีการนำหุ่นยนต์รูปแบบอื่น ๆ มาให้บริการภายในงานนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น หุ่นยนต์ทำไอศกรีม หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร เป็นต้น

ที่มาข้อมูลและภาพ: beijing2022, sea.mashable, businessinsider, indiatimes,
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง