"ผบช.ตำรวจไซเบอร์" แจงไม่ตั้งใจไล่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ไปเล่นกับคนอื่น หลังโดนกับตัวเอง

สังคม
20 ก.พ. 65
09:18
22,898
Logo Thai PBS
"ผบช.ตำรวจไซเบอร์" แจงไม่ตั้งใจไล่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ไปเล่นกับคนอื่น หลังโดนกับตัวเอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบช. ตำรวจไซเบอร์ ชี้แจงหลังถูกชาวโซเชียลวิจารณ์บทสนทนากับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ให้ไปเล่นกับคนอื่น ระบุในคลิปเต็มได้ตักเตือนกลุ่มมิจฉาชีพแล้ว แต่มีคำไม่สุภาพจึงตัดออก ขออภัยที่ทำให้เข้าใจผิด

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2565 พล.ต.ท. กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) หรือ ตำรวจไซเบอร์ ได้โพสต์ข้อความและคลิปขณะคุยกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ผ่านเฟซบุ๊ก Kornchai Klayklueng

โดยระบุว่า ทุกคนต้องมีสติ อย่ากลัว อย่าโลภ เมื่อเจอแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรมาให้รีบตัดบท

 

พล.ต.ท. กรไชย โพสต์คลิปวิธีตัดบทจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ความยาว 26 วินาที ซึ่งเป็นบทสนทนาที่ดุเดือด โดยถามแก๊งคอลเซ็นเตอร์กลับว่า

คุณเป็น DHL จริงหรือเปล่า เพราะผมเป็นผู้บัญชาการไซเบอร์ ผมจะได้รู้ว่าคุณเป็น DHL แล้วคุณรู้ไหมผมเป็นใคร ผมเป็นผู้บัญชาการปราบปรามอาชญากรรมทางไซเบอร์ คุณอย่ามาล้อเล่นกับผมนะ ไปล้อเล่นกับคนอื่น อย่าทะลึ่ง

จากนั้น แก๊งคอลเซ็นเตอร์วางสายไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม : เช็ก! 6 รูปแบบมิจฉาชีพอ้างเป็น "DHL" ลวงข้อมูล-ปล้นเงินออนไลน์

คลิปดังกล่าวหลังจากถูกเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ประโยคที่ว่า "อย่ามาล้อเล่นกับผมนะ ไปล้อเล่นกับคนอื่น" พร้อมถูกตั้งคำถามว่า ทำไมไม่จัดการกับคนที่โทรมา ทำไมถึงโยนให้ไปโทรหาคนอื่น ซึ่งเป็นเรื่องที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีต้องจัดการ

ตักเตือนแล้ว แต่มีคำไม่สุภาพจึงตัดออก

ต่อมา พล.ต.ท. กรไชย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กชี้แจงว่า คลิปวิดีโอบางช่วงบางตอนในระหว่างสนทนากับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทำให้พี่น้องในสังคมเฟซบุ๊กเข้าใจผิดว่า ผลักภาระให้ไปหลอกลวงคนอื่น หรือแม้กระทั่งอวดเบ่งในตำแหน่งผู้บัญชาการ ซึ่งในคลิปมีการเตือนกลับไปเช่นกัน แต่มีคำไม่สุภาพ จึงนำมาลงไม่ได้

ต้องขออภัยที่คลิปวิดีโอ บางช่วงบางตอน ทำให้พี่น้องในสังคม Facebook เข้าใจผิดว่า ผลักภาระให้ไปหลอกลวงคนอื่น หรือ แม้กระทั่งอวดเบ่งในตำแหน่ง มีเตือนมันกลับไป แต่มีคำไม่สุภาพจึงไม่ได้ลงครับ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตำรวจไซเบอร์ ได้มีมาตรการในการป้องกันและปราบปรามขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบัญชีม้า ต้นตอของการหลอกลวงทางด้านการเงิน หรือแม้แต่การร่วมมือกับทางกัมพูชา ในการสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มคนไทยและนายทุน ที่อยู่เบื้องหลังขบวนการในการก่อเหตุในลักษณแบบนี้ ซึ่งมักแฝงตัวอยู่ตามแถบประเทศเพื่อนบ้าน

ซึ่งการโพสต์คลิปดังกล่าวในเฟซบุ๊ก มุ่งหวังให้ทุกคนไม่หลงกลและตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ให้รู้เท่าทันกับรูปแบบการหลอกลวงในลักษณะแบบนี้ 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแก๊งคอลเซ็นเตอร์พบเงินหมุนเวียน 200 ล้านบาท

ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์กัมพูชา ส่ง 21 ผู้ต้องหากลับไทย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง